Các lĩnh vực

Thống kê truy cập

Đang trực tuyến:  102
Hôm nay:  683
Tổng truy cập:  945,270

TỔ CHỨC KH&CN THUỘC SỞ

Chi tiết đề tài kết quả nghiên cứu

T.viên mạng lưới:
Viện Y Học Biển
Tên báo cáo:
Nghiên cứu thực trạng điều kiện lao động và đặc điểm thần kinh tâm lý của thuyền viên một số công ty vận tải xăng dầu năm 2013 - 2014”
Cơ quan chủ trì:
Viện Y học biển Việt Nam
Cơ quan chủ quản:
Bộ Y tế
Cấp quản lý đề tài:
N/A
Chủ nhiệm đề tài:
Đỗ Thị Hải
Lĩnh vực quản lý:
Khoa học y dược
Thời gian bắt đầu:
01/01/2013
Thời gian kết thúc:
10/01/2014
Năm viết báo cáo:
2014
Nơi viết báo cáo:
Hải phòng
Số trang:
82
Tóm tắt:
Mục tiêu: 1. Nghiên cứu thực trạng điều kiện lao động của thuyền viên vận tải xăng dầu năm 2013. 2. Mô tả đặc điểm thần kinh tâm lý và một số yếu tố liên quan của thuyền viên vận tải xăng dầu trước và sau chuyến hành trình năm 2013 – 2014. Đối tượng: Thuyền viên đang làm việc trên các tàu biển chuyên vận tải xăng dầu, có khám sức khỏe tại Viện Y học biển Việt Nam. Tất cả đều là nam giới, có tuổi đời từ 20 đến 55 tuổi Có thời gian đi biển (Tuổi nghề đi biển) từ 2 năm trở lên. + Các thuyền viên được lựa chọn ở tất cả các nhóm chức danh trên tàu. Phương pháp nghiên cứu: Tiến cứu kết hợp với mô tả cắt ngang Kết luận: 1. Thực trạng điều kiện lao động của thuyền viên vận tải xăng dầu - Một số chỉ tiêu về nhiệt độ, độ ồn, rung lắc, nồng độ hơi xăng dầu cao nhất tại buồng máy và vượt tiêu chuẩn cho phép. - Điều kiện sinh hoạt của thuyền viên VTXD: Diện tích sinh hoạt và luyện tập còn hạn chế, thời gian làm việc theo ca (2ca/ngày, 4 giờ/ca). Thời gian rỗi trên tàu thuyền viên chủ yếu xem tivi/internet, đọc sách báo và nghe nhạc. - 40% các tàu điều tra có sỹ quan được đào tạo về Y học biển 2. Đặc điểm thần kinh tâm lý của thuyền viên vận tải xăng dầu trước và sau chuyến hành trình và một số yếu tố liên quan - Sau hành trình đa số thuyền viên có loại hình thần kinh lầm lỳ 41,31%, thần kinh u sầu 25,82%, thần kinh nóng nảy 19,72%, thần kinh hoạt bát 13,14%. - Sau hành trình khả năng chú ý của thuyền viên giảm so với trước hành trình: Loại kém tăng (18,78%/ 35,68%) và loại giỏi giảm (25,35% /11,74%). - Sau hành trình khả năng tư duy của TV giảm so với trước hành trình: Loại giỏi giảm (34,27%/17,37%), Loại trung bình tăng (30,52%/42,72%). - Mức độ trầm cảm của thuyền viên sau hành trình tăng cao so với trước hành trình (19,25% so với 10,33%). - 47,89% thuyền viên có cảm giác biệt lập với đất liền khi tàu hành trình trên biển. Nhóm thuyền viên này có nguy cơ bị trầm cảm cao gấp 2,49 lần thuyền viên không có cảm giác biệt lập với đất liền với 95% CI (1,22- 5,09), (p < 0,05). - 47,42% thuyền viên có căng thẳng về cảm xúc tình dục. Nhóm thuyền viên này có nguy cơ bị trầm cảm cao gấp 2,24 lần thuyền viên không căng thẳng về cảm xúc tình dục, 95% CI (1,11- 4,53), (p < 0,05).
Từ khoá:
điều kiện lao động, đặc điểm thần kinh tâm lý, thuyền viên, vận tải xăng dầu,
Nơi lưu trữ:
616N(LV)/960

Quản trị hệ thống tra cứu

 
 

DỮ LIỆU CÁC TRƯỜNG, VIỆN