Một số đặc điểm của tổn thương dập não do tai nạn giao thông đường bộ tại Thành phố Hà Nội qua giám định pháp y năm 2022 -2023
Năm xuất bản
2024Tác giả
Trịnh, Xuân Hà
Lưu, Sỹ Hùng
Lưu, Thanh Thuỷ
Nguyễn, Đức Nhự
Metadata
Hiển thị đầy đủ biểu ghiTóm tắt
Nghiên cứu nhằm mô tả các đặc điểm của tổn thương dập não do tai nạn giao thông đường bộ qua giám định pháp y. Nghiên cứu cắt ngang trên 300 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường bộ bị dập não được khám nghiệm tại Bộ môn Y pháp - Trường Đại học Y Hà Nội, Khoa Giải Phẫu bệnh - Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức và Trung tâm Pháp y Hà Nội trong năm 2022 - 2023. Các đối tượng chủ yếu là nam giới (70%), nhóm tuổi 15 - 29 chiếm đa số (41,3%), tuổi trung bình của nạn nhân là 39,1 ± 18,9. Nguyên nhân tử vong thường gặp là dập não và đa chấn thương (45,7%), đa số nạn nhân tử vong tại chỗ (64,0%) hoặc chỉ có thời gian sống thêm sau tai nạn < 6h (16,3%). Dập não đa ổ chiếm tỷ lệ 24,7%; dập não khu trú và dập não rộng chiếm tỷ lệ (7,3%). Các nạn nhân bị tai nạn giao thông đường bộ thường bị tổn thương tại nhiều vị trí (278/300) và tính chất tổn thương kết hợp 221/300). Loại tổn thương dập não thường gặp là dập não tại nơi bị tác động (266/300). Có 276/300 nạn nhân bị vỡ xương sọ. Vị trí vỡ xương sọ chủ yếu ở vùng thái dương (187/300), tiếp đến là vùng chẩm (167/300), và vùng trán (144/300), vùng nền sọ sau (144/300).