Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 12644
Tổng truy cập : 2,031,688

Bà con cần biết

Biện pháp phòng chống côn trùng, động vật hại gia súc gia cầm

- Tăng cường nuôi mèo, đốt ngải cứu xông vào mũi mèo, thường bắt chuột cho mèo ăn quen mùi chuột, hạn chế cho mèo ăn thịt cá để tránh cho mèo chê thịt chuột trở nên lười săn chuột.


1. Diệt chuột:

- Tăng cường nuôi mèo, đốt ngải cứu xông vào mũi mèo, thường bắt chuột cho mèo ăn quen mùi chuột, hạn chế cho mèo ăn thịt cá để tránh cho mèo chê thịt chuột trở nên lười săn chuột.

- Nuôi chó trong gia đình, khi chó đẻ đến giai đoạn cho con bú mẹ dùng ngải cứu đốt sau đó xông vào mũi cho đàn chó con đang bú mẹ, khi chó lớn lên sẽ thân thiện với mèo và săn chuột giỏi như mèo.

2. Diệt ruồi:

- Xua ruồi nhặng trong chuồng nhốt bò, lợn: bằng cách đốt xông lá bầu khô (khoảng 50 - 100g) làm ruồi tránh xa. Hoặc có thể dùng lá bầu tuơi sắc nước tắm cho bò, cũng làm ruồi không dám đến bậu vào bò.

- Có thể tự chế thuốc phun chống ruồi bằng một số lá có hiệu quả rất tốt là: Lá bách bộ 50g, cây nghể 20g, dành dành bóng 20g sắc kỹ lấy nước phun hoặc bôi lên cơ thể bò.

3. Diệt muỗi:

- Xua muỗi trong chuồng gia súc, nhà ở: Đốt xông khói bèo cái khô, lá sả khô, vỏ bưởi khô.

- Quả đào lộn hột chín ép lấy nước phun lên các vũng nước tù, bụi cây làm bọ gậy không chuyển hoá được thành muỗi.

- Thuốc phun diệt muỗi: Cúc trừ sâu 20g, rễ thuốc cá 30g, bách bộ 50g, lá sả 100g, sắc kỹ lấy khoảng 2 lít nước, phun lên những nơi có muỗi, hiệu quả rất tốt, không độc hại đối với người và gia súc.

4. Xua kiến cắn gia súc:

Dùng tỏi 30g giã nhỏ, hàn the 50g tán mịn ngâm trong 100 ml rượu trắng phun đẫm lên ổ kiến và đường đi của kiến sẽ xua kiến đi hết và trứng kiến cũng bị ung không nở được từ đó hạn chế được kiến trong chuồng nuôi.

5. Phòng rắn đến cắn gia súc:

Trồng nhiều cây Sả xung quanh chuồng nuôi sẽ ngăn rắn đến chuồng nuôi và môi trường ít muỗi.

Nguồn: Khuyến nông Hà Nội