Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 11553
Tổng truy cập : 1,776,649

Chăn nuôi

Các loại thức ăn cho dê và chi phí thức ăn nuôi dê thịt

Giới thiệu các loại thức ăn cho dê, nên cho dê ăn gì để đảm bảo dinh dưỡng và chi phí thức ăn cho dê để bà con tham khảo trong chăn nuôi dê.


Nhu cầu về thức ăn cho các loại gia súc đang ngày một tăng dần. Trong đó, thức ăn cho dê là vấn đề mà không ít bà con quan tâm. Nguồn thức ăn cho dê thường gồm ba nhóm chính: thức ăn từ cây trồng, nguồn thức ăn từ khoáng, các phụ phẩm ngành chế biến. Bài viết sau xin giới thiệu về các loại thức ăn cho dê, nên cho dê ăn gì và chi phí thức ăn cho dê để bà con tham khảo.

Việt Nam là nước nuôi dê chủ yếu bằng hình thức chăn nuôi quảng canh. Vì thế, dê thường được cho ăn bằng các loại cây trồng. Một số khác được chăn nuôi trong chuồng, trại thì có thể được cho ăn từ các loại phụ phẩm hoặc kết hợp giữa các thành phần trong khẩu phần ăn của dê để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho dê. Bà con cần xem xét, sắp xếp các lượng thức ăn hợp lí, cân đối để dê được phát triển toàn diện đem lại lợi nhuận cao cho người chăn nuôi. Ngoài ra, bà con cần cung cấp nguồn khoáng cho dê thường xuyên.

1. Các loại thức ăn cho dê phổ biến

- Cỏ voi: Là giống cỏ năng suất cao, thường được trông cho dê ăn tại chuồng trại và có hàm lượng dinh dưỡng khá cao.

- Cỏ ghine: Có khả năng phát triển tốt, cỏ mềm thích hợp chăn nuôi dê.

- Cây kẹo đậu, đậu sơn tây: Khả năng chịu hạn tốt, sử dụng tươi hay phơi khô để làm thức ăn cho dê.

- Các loại rau củ, thức ăn thô khô: Khoai, sắn, cà rốt,rơm rạ…cũng rất thích hợp để chăn nuôi dê.

- Phụ phẩm chế biến: Thường là các loại bã bột có hàm lượng xơ cao. Ngoài ra còn có bột xương, bột cá, bã hoa quả ép, bỗng rượu bia, rỉ,mật.

 - Thức ăn khoáng: Bột khoáng canxi, bột vỏ sò, bột vỏ trứng, muối ăn,…

2. Chi phí thức ăn nuôi dê thịt

Chăn nuôi dê thịt thường đem lại hiệu quả kinh tế và lợi nhuận cao. Nhiều nhà chăn nuôi đã và đang phát triển nhiều mô hình chăn nuôi để gia tăng lợi nhuận cũng như cải tiến việc chăn nuôi dê.

Đa số thức ăn cho dê thường có sẵn trong tự nhiên hoặc nuôi trồng đơn giản nên chi phí chăn nuôi dê không nhiều. Bà con có thể tận dụng các loại thức ăn xung quanh khu vực chăn nuôi dê và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm để ngày một gia tăng năng suất dê thịt cho mình.

Chi phí thức ăn nuôi dê có sẵn trên thị trường:

- Cỏ voi (phổ biến): 20000đ/1kg vào mùa khô; 10000đ/10kg vào mùa mưa. Để mua giống vui lòng liên hệ đại lí: Giống cỏ giá rẻ (0961900090), HT Seeds (0964693226)

- Cỏ ghine (Cỏ sả): Được chia làm 2 loại: Ghine mobasa (275000đ/500gram); Ghine TD58 (275000đ/500gram)

 - Cỏ Ruzi: 500000đ/1kg

- Các loại thức ăn như phụ phẩm, thức ăn khoáng người chăn nuôi có thể tự học chế biến vì nó khá đơn giản và dễ làm. Trong đó có 2 phương pháp chính là phơi khô và ủ chua

Phơi khô: Các loại cỏ, lá sắn, lá keo đậu, lá đậu,…

Ủ chua: Chặt ngắn sau đó ủ các loại cây bắp, sắn củ, thân lá,..

Ngoài ra, bà con có thể xử lí một số loại thức ăn để tăng dinh dưỡng cho dê: ủ rơm với ure, muối và cám; trộn rỉ mật với cám, bột sắn và lá cây giàu chất đạm (Chặt ngắn, phơi khô).

- Dê con (dưới 2 tháng) tiêu thụ khoảng 7kg thô xanh và 1-2kg thức ăn tinh.

- Dê 3-4 tháng tuổi tiêu thụ khoảng 4kg thức ăn thô xanh và 0,5-2kg thức ăn tinh.

- Dê trên 4 tháng đến xuất chuồng tiêu thụ khoảng  20kg thức ăn thô xanh và 2-5kg thức ăn tinh.


164-ntm.002639_cac-loai-thuc-an-cho-de-va-chi-phi-thuc-an-nuoi-de-thit.pdf