Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 11218
Tổng truy cập : 11,904

Bà con cần biết

Cảnh báo nguy cơ dịch bệnh do vứt xác lợn bừa bãi

Theo thông tin từ Cục Thú y, trên địa bàn cả nước hiện nay bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 609 xã, 98 huyện của 23 tỉnh, thành phố. Mặc dù Hải Phòng đã công bố hết dịch, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta chủ quan, lơ là với dịch tả lợn châu Phi.


Mới đây nhất, khoảng 200 xác lợn nghi nhiễm dịch tả châu Phi trôi nổi, bốc mùi ở sông Hóa, qua địa bàn đoạn qua xã Cổ Am, huyện Vĩnh Bảo cho thấy tình trạng tiêu hủy không theo quy trình, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vệ sinh môi trường. Điều này tiềm ẩn nguy cơ lây lan mầm bệnh, khiến việc phòng, chống dịch khó kiểm soát.

Nguyên nhân dẫn tới dịch tả lợn châu Phi lây lan nhanh là do nhận thức về phòng, chống dịch bệnh của người chăn nuôi còn chủ quan, lơ là và thiếu trách nhiệm. Tình trạng người dân vẫn còn vứt xác lợn chết bừa bãi ra môi trường khiến cho công tác kiểm soát, ngăn chặn bệnh dịch rất khó khăn.

Do đó, để hạn chế dịch lây lan, bà con cần lưu ý:

- Tuyệt đối không giấu dịch.

- Khi phát hiện lợn bệnh, lợn chết, người chăn nuôi nên thông báo cho chính quyền địa phương và ngành chức năng để có hướng kiểm tra, xử lý kịp thời, không tùy ý xử lý gây ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh. Điều này là vô cùng cần thiết khi nước ta đang triển khai nhiều giải pháp cấp bách để khống chế dịch tả lợn châu Phi.

- Thông báo đến các cơ quan chức năng để được hỗ trợ tiêu hủy với mức giá 38.000 đồng/kg lợn.

- Bên cạnh đó, tăng cường sát trùng chuồng trại, hạn chế người ra vào trại khi không cần thiết, khi vào phải qua sát trùng. Nhập lợn giống, thức ăn chăn nuôi có nguồn gốc rõ ràng và giám sát tình trạng sức khỏe của đàn lợn hàng ngày.

- Các trang trại chăn nuôi lớn nên hạn chế vào đàn thời điểm này để tránh nguy cơ lây nhiễm.

 “5 không” để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi: Theo Cục Thú y, để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi lây lan, Cục Thú y đề nghị người chăn nuôi, buôn bán, giết mổ lợn thực hiện “5 KHÔNG” theo đúng quy định của Luật Thú y: 1. Không giấu dịch; 2. Không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; 3. Không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; 4. Không vứt lợn chết ra môi trường; 5. Không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.

Nguồn: Vnexpress, Kinh tế đô thị, Sở NNPTNT Hà Nội