Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1731
Tổng truy cập : 2,018,405

Bà con cần biết

Cảnh báo thay đổi môi trường nuôi tôm

Những tháng cuối năm, các yếu tố nhiệt độ, pH, độ mặn, độ kiềm tiếp tục có nguy cơ biến động đột ngột do tác động của thời tiết. Để duy trì ổn định môi trường ao nuôi và nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa bùng phát dịch bệnh trên tôm, khuyến cáo các cơ sở nuôi tôm thực hiện các giải pháp kỹ thuật sau:


- Định kỳ sử dụng chế phẩm sinh học để cải thiện môi trường nước, kiểm soát mật độ tảo, ổn định độ pH và độ kiềm, giảm hàm lượng khí độc H2S, NH3, NO2- và kiểm soát mật độ vi khuẩn Vibrio.

- Đối với các ao nuôi có màu nước vàng đậm hoặc xanh đậm, thể hiện sự tích tụ các chất dinh dưỡng dư thừa tăng lên, tảo phát triển mạnh hơn. Các cơ sở nuôi thực  hiện tăng cường quạt khí về đêm và sáng sớm nhằm đảm bảo đủ khí ô-xy trong ao, đáp ứng nhu cầu của tôm nuôi và các phản ứng hóa học xảy ra trong ao nuôi. Thường xuyên kiểm tra thức ăn của tôm trong vó để điều chỉnh thức ăn phù hợp, tránh dư thừa.

- Duy trì mực nước trong ao từ 1,2 - 1,5m để giữ ổn định nhiệt độ, pH, độ mặn và độ kiềm trong ao nuôi.

- Vùng nuôi có độ kiềm thấp có thể dùng 20kg Dolomite/3.000m3 trộn với 16kg mật rỉ đường/3.000m3, đậy kín, ủ 12 giờ, không thêm hay cho nước vào. Sau đó rải đều trên mặt ao, nếu hôm sau đo chưa đạt, nên tạt thêm đến khi đạt giá trị 60 - 180mg/l mới ngừng.

- Khi mật độ vi khuẩn trong nước ao nuôi cao, xử lý nước bằng các biện pháp như thay nước, sử dụng TCCA hoặc Chlorin hoặc Iodin với liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc sử dụng các chế phẩm sinh học có khả năng loại bỏ vi khuẩn trong nước.

- Tăng cường sức đề kháng cho tôm bằng cách bổ sung Vitamin C, khoáng, vi sinh đường ruột, chất bổ gan trộn vào thức ăn cho tôm.

- Dự trữ nước sạch trong ao lắng để cung cấp hoặc thay thế một phần ao nuôi khi cần thiết. Bổ sung nước khi mực nước trong ao thấp hơn 1,5m hoặc thay nước khi các thông số môi trường nằm ngoài giới hạn thích hợp, nước ao nuôi có màu xanh đậm, vàng đậm, đen hoặc có nhiều váng bọt nổi trên mặt nước.

P.V