Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9274
Tổng truy cập : 1,789,016

Bà con cần biết

Chăm sóc vật nuôi khi thời tiết chuyển mùa

Hiện nay, thời tiết chuyển mùa ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ đàn vật nuôi. Do sức đề kháng giảm, vật nuôi dễ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp... Bà con cần chủ động chăm sóc vật nuôi bằng một số biện pháp sau:


1. Đối với trâu, bò

Thời tiết chuyển lạnh, bà con cần chủ động gia cố, che chắn, đảm bảo chuồng trại đủ ấm, không bị gió lùa, mưa hắt làm ẩm, ướt nền chuồng. Dự trữ chất đốt: củi, trấu, mùn cưa ... để đốt, sưởi cho gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại thời gian tới. Thực hiện các biện pháp bảo quản và dự trữ thức ăn, nhất là rơm rạ, cỏ khô; chế biến thức ăn ủ chua, rơm ủ urê; tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho trâu, bò. Chuẩn bị thức ăn tinh (bột ngô, sắn, cám gạo...), khoáng, vitamin để cung cấp đủ cho gia súc trong những ngày rét.

Tăng cường chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng cho trâu, bò già, yếu. Gia súc non cần có chế độ nuôi dưỡng phù hợp để tăng cường phòng chống rét và dịch bệnh.

Cho trâu bò ăn đủ lượng cỏ các loại (là cỏ xanh, cỏ ủ hoặc rơm khô, rơm ủ urê) với lượng từ 30-40kg và 3,5kg thức ăn tinh (là bột ngô, sắn, cám gạo...) trong một ngày đêm đối với 1 trâu bò khối lượng 300kg. Bổ sung muối ăn với lượng 15g (tương đương với 3 thìa cà phê) bằng cách hoà vào nước uống (nước ấm là tốt nhất) cho trâu, bò uống.

Không thả rông trâu, bò trong rừng, núi; phải chủ động đưa trâu, bò về chỗ nuôi nhốt, trong chuồng kín gió, nền chuồng khô ráo, sưởi ấm vào ban đêm; mặc áo chống rét bằng bao tải gai, bao tải dứa để giữ ấm cho trâu bò khi thời tiết lạnh nhiều. Không cho trâu, bò làm việc, chăn thả ngoài trời khi nhiệt độ dưới 12 độ C.

Thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh cho trâu, bò theo quy định như: Tụ huyết trùng, lở mồm long móng …

2. Đối với lợn

Chuồng trại vệ sinh sạch sẽ hàng ngày, không để đọng phân, nước thải trong chuồng; che kín xung quanh chuồng nuôi, không để gió lùa, nhất là vào ban đêm; làm chuồng úm đối với lợn con theo mẹ. Không cọ rửa chuồng hoặc tắm cho lợn vào những ngày mưa rét khi nhiệt độ xuống dưới 12 độ C .

Cho uống đủ nước sạch, mát, bổ sung thêm các vitamin tổng hợp, men tiêu hoá trộn vào nước uống, thức ăn theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm. Khẩu phần ăn đảm bảo đầy đủ, cân đối chất dinh dưỡng đối với từng đối tượng lợn.

Định kỳ phun thuốc khử trùng, tiêu độc bằng các loại hoá chất như: Virkon, Han-Iodine, Benkocid, vôi bột …

Thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin phòng các bệnh cho đàn lợn như: dịch tả lợn, tai xanh, lở mồm long móng …

3. Đối với gà

Chuẩn bị đầy đủ phên, bạt để che chắn, chống gió lùa; bổ sung thêm bóng điện (bóng tròn, bóng hồng ngoại) để sưởi ấm cho gia cầm trong những ngày rét.

Đảm bảo thức ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng, phù hợp với từng lứa tuổi của gà; cho uống đủ nước sạch, ấm và bổ sung thêm đường Gluco, các loại Vitamin tổng hợp, men tiêu hoá để nâng cao khả năng chống bệnh cho gà. Thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ và thay chất độn chuồng. Định kỳ phun thuốc khử trùng, tiêu độc bằng các loại hoá chất…

Thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia cầm đặc biệt là: Cúm gia cầm, Newcastle, Gumboro …

Ngoài các biện pháp đã thực hiện như trên, cần theo dõi thường xuyên tình trạng đàn vật nuôi để phát hiện, xử lý kịp thời khi đàn vật nuôi có biểu hiện ảnh hưởng do đói, rét, dịch bệnh.

Nguồn: Báo Đại đoàn kết