Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1696
Tổng truy cập : 2,036,764

Bà con cần biết

Chống nóng cho đàn gia cầm

Mùa hè thời tiết thường xuyên nắng nóng, ảnh hưởng tới sinh trưởng phát triển của đàn gia cầm: Gia cầm thường kém ăn, sức đề kháng giảm, năng suất thịt, trứng không cao. Các loại dịch bệnh như: Tiêu chảy, cảm nóng, cảm nắng, Ecoli, phó thương hàn, dịch tả, tụ huyết trùng, cầu trùng… dễ phát sinh thành dịch, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người chăn nuôi. Để hạn chế những ảnh hưởng xấu của thời tiết nắng nóng, bà con cần thực hiện một số biện pháp sau:


1. Chuồng trại:

- Các biện pháp làm mát chuồng nuôi:

+ Trồng cây dây leo, phủ bèo tây, rơm rạ hoặc lắp đặt hệ thống phun mưa trên mái chuồng.

+ Dùng liếp, bạt, tấm lưới để chủ động che nắng cho chuồng trại và vườn chăn thả.

+ Lắp đặt thêm quạt điện trong chuồng nuôi (Lưu ý: quạt điện nên treo theo hướng nằm ngang).

- Tăng cường vệ sinh chuồng trại, không để phân và chất thải ứ đọng nhiều sẽ sinh ra khí độc, làm nhiệt độ và độ ẩm chuồng nuôi tăng cao dễ phát sinh mầm bệnh. Nếu dùng đệm lót sinh học, cần giảm độ dày của lớp đệm để tránh làm nhiệt độ tăng cao. Ngoài ra, có thể sử dụng thêm các chế phẩm sinh học để hạn chế mùi hôi trong chăn nuôi. Định kỳ 2 lần/1 tuần phun thuốc sát trùng toàn bộ chuồng trại và khu vực xung quanh để tiêu diệt mầm bệnh.

- Bố trí thêm máy phát điện để đề phòng mất điện.

2. Chăm sóc nuôi dưỡng:

- Nuôi nhốt với mật độ vừa phải: giai đoạn úm: 35 - 60 con/m2, giai đoạn dò: 20 - 30 con/ m2, giai đoạn vỗ béo: 7 - 10 con/ m2, giai đoạn đẻ: 4 con/ m2.

- Điều chỉnh thời gian cho ăn vào ban đêm, sáng sớm và chiều mát.

- Đối với gà đẻ rất dễ chết vào những ngày nhiệt độ quá cao, nên tránh nuôi quá béo bằng cách giảm bớt hàm lượng chất béo, chất bột đường trong khẩu phần, cho ăn thêm rau xanh.

- Cho gia cầm uống nước sạch và mát, tốt nhất là dùng vòi uống tự động. Có thể bổ sung các loại Vitamin tổng hợp, điện giải để tăng sức đề kháng vào những ngày nắng nóng kéo dài (Chú ý: nên dùng vật liệu cách nhiệt để che chắn bồn chứa và đường ống dẫn nước, không để cho gia cầm uống phải nước nóng).

- Thả gia cầm ra vườn cây có bóng mát.

3. Phòng bệnh:

- Chủ động tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin theo quy định của Thú y để nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi, đặc biệt là gia cầm mới tái đàn (Chú ý: Gia cầm khoẻ mạnh mới được tiêm phòng, thời điểm tiêm phòng tốt nhất vào sáng sớm và chiều mát).

- Đối với các bệnh đường hô hấp và tiêu hoá cần chủ động cho gia cầm uống thuốc ở liều phòng bệnh khi thời tiết thay đổi.

- Thường xuyên theo dõi sức khỏe đàn gia cầm, phát hiện sớm những con bị bệnh để cách ly, điều trị, xử lý kịp thời, tránh lây lan. Khi có gia cầm bị ốm, chết với số lượng nhiều, cần báo ngay cho cán bộ thú y địa phương để được hướng dẫn xử lý kịp thời./.

Nguồn: Khuyến nông Thái Bình