Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 12900
Tổng truy cập : 203,071

Chăn nuôi

Hướng dẫn biện pháp chống đói, rét cho đàn vật nuôi tại nhà

Hướng dẫn biện pháp chống đói, rét cho đàn vật nuôi tại nhà, cần lưu ý: chuồng trại, chăm sóc và nuôi dưỡng, chế độ chăn thả, chủ động phòng bệnh bằng vắc xin,…


Hướng dẫn biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi tại nhà

 

1. Chuồng trại

          -  Chủ động gia cố, dùng bạt, nilon... che chắn đảm bảo chuồng trại đủ ấm không bị mưa tạt, gió lùa;

          - Giữ cho nền chuồng luôn khô ráo, sạch sẽ. Thường xuyên thay chất độn chuồng đối với đàn gia cầm và hạn chế rửa chuồng đối với đàn gia súc (nhất là lợn con theo mẹ và lợn con sau cai sữa);

          - Sưởi ấm cho vật nuôi nhất là gia súc, gia cầm non phải có ô úm riêng, có bóng điện sưởi đảm bảo nhiệt độ trong ô úm từ 22-280C; Có thể sử dụng bóng điện hay đốt lửa sưởi cho vật nuôi trong chuồng bằng trấu, mùn cưa, than củi... (phải đảm bảo an toàn trong chuồng nuôi (tránh cho vật nuôi bị bỏng, ngạt khói hoặc gây cháy);

          - Đối với trâu, bò, dê… có thể sử dụng các loại chăn cũ, bao tải, bạt… (nếu có bao tải gai là tốt nhất) may áo giữ ấm cho gia súc. 

2. Chăm sóc, nuôi dưỡng

           Cần cho gia súc, gia cầm ăn những thức ăn giàu dinh dưỡng, đảm bảo đủ nhu cầu để tăng khả năng chống rét:

          * Đối với trâu, bò: cho ăn đủ no (1 con trâu, bò trưởng thành cần ăn 30 - 35 kg cỏ tươi/ngày). Bổ sung thêm 1,5 – 2,0 kg tinh bột(cám gạo, gạo, ngô, khoai, sắn)cho 1 con Trâu bò/ngày. Những ngày trời quá rét bổ sung thêm muối ăn với lượng 5g/100kg thể trọng trâu bò, hòa với nước ấm cho uống.

* Đối với lợn: Cần cho ăn đầy đủ dinh dưỡng, uống nước ấm, bổ sung thêm muối ăn (Nacl 0,1g/kg thể trọng), bổ sung thêm chất đạm trong khẩu phần ăn.

* Đối với gia cầm: Cần cho ăn đầy đủ thức ăn đảm bảo nhu cầu, gia cầm non cho ăn cả ngày lẫn đêm; Bổ sung các loại vitamin ADE, Bcomplex... để tăng sức đề kháng của gia cầm, phòng chống dịch bệnh tốt hơn.

          3. Về chế độ chăn thả

          - Những ngày có nhiệt độ dưới 120C không chăn thả gia súc, gia cầm, nhốt gia súc gia cầm trong chuồng, có bạt che chắn gió lạnh, đảm bảo cho ăn uống đầy đủ và tích cực sưởi ấm;

          - Hạn chế chăn thả trâu bò, nên cho ăn uống tại chuồng. Chỉ thả trâu bò ra ngoài khi trời tan sương, có nắng, cho trâu bò đi muộn về sớm.

          4. Chủ động phòng bệnh bằng vắc xin

           Tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin cho gia súc, gia cầm theo đúng lịch phòng bệnh để tăng khả năng miễn dịch cho vật nuôi.

          5. Kiểm tra, theo dõi sức khỏe đàn vật nuôi

          Hàng ngày người chăn nuôi cần theo dõi sức khỏe của đàn vật nuôi, có chế độ chăm sóc nuôi dưỡng, kịp thời phát hiện và xử lý khi con vật ốm hoặc chết. Phải báo ngay cho chính quyền địa phương và cán bộ thú y biết để được tư vấn, hướng dẫn các biện pháp xử lý kịp thời tránh dịch bệnh lây lan.

          Trên đây là một số biện pháp kỹ thuật phòng chống đói, rét cho gia súc, gia cầm trong mùa đông đặc biệt trong những ngày rét đậm, rét hại. Các hộ chăn nuôi cần thực hiện tốt các biện pháp trên để nâng cao sức đề kháng và phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

 77558-ntm.003123_huong-dan-bien-phap-phong-chong-doi-ret-cho-dan-vat-nuoi-tai-nha.pdf