Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8432
Tổng truy cập : 1,788,087

Chăn nuôi

Hướng dẫn phương pháp lựa thỏ làm giống và phương pháp nuôi cách ly

Hướng dẫn phương pháp nuôi cách ly thỏ thời gian đầu và kinh nghiệm tuyển lựa thỏ con làm giống ở những thời điểm nhất định


Hướng dẫn phương pháp lựa thỏ làm giống và 
phương pháp nuôi cách ly

 

Nuôi cách ly thời gian đầu: Khi mua và lựa thỏ, dù quan sát bên ngoài thấy chúng khoẻ mạnh, ta cũng nên hỏi kỹ xem chúng đã được chủng ngừa các bệnh như cầu trùng, ghẻ … hay chưa. Nếu chưa được chủng ngừa thì khi mua về phải gấp rút chủng ngừa các bệnh này cho chúng.

Mà dù cho ta biết thỏ đã được chủng ngừa đầy đủ đi nữa, thời gian vài tuần đầu khi mới mua về ta nên nuôi cách ly chúng với các chuồng thỏ cũ để hàng ngày tiện theo dõi sức khoẻ của từng con xem có biểu hiện gì xấu không. Chỉ khi thực sự yên tâm sau một thời gian nuôi cách ly, chúng ta mới an tâm cho chúng nhập đàn.

Phương pháp tuyển lựa thỏ con làm giống: 

Do đó, cần phải lựa ra thành nhiều đợt, tuỳ vào kinh nghiệm của mỗi người. Thông thường, chúng ta nên chọn lựa vào những thời điểm sau đây:

-  Khi thỏ con vừa lẻ mẹ: Đây là giai đoạn thỏ con đã biết ăn, tự nuôi sống được. Thỏ con lúc này vóc dáng tuy nhỏ, nhưng cũng đã lanh lợi ra dáng một con thỏ ở tuổi trưởng thành rồi. Hãy lựa ra nuôi riêng (hoặc làm dấu sẵn) những con “mau ăn chóng lớn”, mạnh khoẻ nhất trong bầy, và tất nhiên không vướng bệnh tật mới được chọn.

-  Tuyển lựa đợt hai: khi thỏ con được ba tháng tuổi. Thỏ ở lứa tuổi này đã thực sự trưởng thành, chỉ cần quan sát sơ qua ta cũng có thể đánh giá được phần ngoại hình tốt xấu ra sao của từng con một. Tuyển lựa đợt này là nhắm vào nết ăn uống của nó xem phàm ăn hay kém ăn. Kế đó, cần chú ý đến bộ phận sinh dục và bộ vú xem có đạt chuẩn hay không. Những thỏ đực cái dù ngoại hình đẹp nhưng không đạt chuẩn để giống trong đợt tuyển chọn lần hai này dứt khoát bị loại thải ra để nuôi thịt.

-  Đợt tuyển lựa sau cùng: Là khi thỏ được một hai năm tuổi. Ít ra cũng đã để được vài ba lứa con. Với thỏ đực nếu hăng hái trong việc phối giống, lại có tỷ lệ thỏ cái thụ thai cao thì nên giữ lại làm giống. Còn thỏ cái sau ba bốn lứa để mà đặt năng suất sinh sản cao như mắn đẻ, đẻ sai, nuôi con giỏi, lại phàm ăn thì nên giữ lại nuôi tiếp … Tất nhiên, những thỏ sinh sản không ra gì thì dứt khoát dạt ra, tiếp tục nuôi thêm sẽ bất lợi.

Trong việc tuyển lựa thỏ giống, ta không nên dễ dãi mà phải khắt khe với chính mình. Vì càng tuyển chọn kỹ ta sẽ có một đàn thỏ giống tốt, xứng hợp với danh nghĩa trại thỏ công nghiệp có tiếng tăm.

Tóm lại, trong chăn nuôi và kinh doanh thỏ, bước khởi đầu mà có sự lựa chọn con giống kỹ càng sẽ cho ta nhiều lợi thế. Sau này, nhờ đàn thỏ có tính năng sinh sản cao nên lợi nhuận sẽ càng cao. Đây chính là chìa khoá thành công trong nghề nuôi thỏ giống.

2518-ntm.003190---lua-tho-lam-giong-va-phuong-phap-nuoi-cach-ly.pdf