Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2838
Tổng truy cập : 2,019,552

Bà con cần biết

Khắc phục gia cầm nhiễm độc Aflatoxin

Nấm mốc có khả năng sinh độc tố, được gọi chung là mycotoxin. Trong đó, Aflatoxin là loại độc tố nguy hiểm nhất.


Các Aflatoxin đặc biệt độc với gan gia cầm, gây hại mô và ngăn cản sự tổng hợp protein ở gan, dẫn đến tốc độ tăng trưởng bị cản trở và sản lượng trứng giảm. Bên cạnh đó, nó cũng ức chế sự tiêu hóa mỡ và sắc tố ở gia cầm do việc giảm sản xuất muối mật.

Ngoài ra, Aflatoxin còn can thiệp vào sự trao đổi Vitamin D, từ đó gây tổn thương tới chân và xương. Chúng cũng có thể làm yếu các mao mạch máu, làm tăng tỷ lệ bầm tím trên thân thịt.

Để hạn chế một số độc tố tác động tới gia cầm trong quá trình chăn nuôi, bà con cần lưu ý:

- Chú ý phơi và bảo quản thức ăn, nguyên liệu thức ăn đúng quy trình. Bảo quản nơi khô ráo, tránh ẩm ướt.

- Loại bỏ những hạt thức ăn bị hư hỏng, nấm mốc trước khi chế biến thành thức ăn. Tuyệt đối không cho gia cầm ăn thức ăn đã bị mốc.

- Những thùng đựng thức ăn nên để trống một thời gian sau khi đã dùng hết thức ăn. Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ máng ăn máng uống. Dùng những chất ức chế nấm phát triển như: Quixalus trộn 1 g/10 kg thức ăn hoặc Gentian violet trộn thức ăn 0,05 - 0,15% (0,5 - 1,5 g/kg thức ăn)…

Khi gia cầm bị bệnh do nấm mốc, bà con cần:

- Thay ngay thức ăn đã bị nhiễm độc tố nấm. Sau 1 - 4 tuần, gia cầm sẽ trở lại trạng thái bình thường. Nên sử dụng đậu tương thay cho bánh dầu lạc ở những đàn gia cầm đã bị nhiễm độc tố nấm. Vì đậu tương sẽ ít bị nấm mốc hơn.

- Hòa vào nước uống những thuốc trợ sức và giải độc như Glucoza 5 - 10 g/lít nước uống; Vitamin C 1 - 2 g/lít nước.

- Dùng liên tục 5 - 10 ngày sau khi bị nhiễm độc tố Aflatoxin. Bổ sung thêm Methionin vào thức ăn để hồi phục chức năng và giải độc cho gan với liều 100 g/20 kg thức ăn.

- Trộn Quixalus vào thức ăn lượng 1 g/1 - 2 kg thức ăn. Liên tục 5 - 10 ngày.

Nguồn: Tạp chí Người chăn nuôi