Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5207
Tổng truy cập : 25,694

Bà con cần biết

Khắc phục lúa xuân miền Bắc chậm phát triển

Từ sau gieo cấy cho đến nay, tại các tỉnh ĐBSH thời tiết luôn nóng, hanh, ít rét, không có mưa xuân nên các trà lúa xuân rất chậm phát triển. Đặc biệt, một số diện tích lúa gieo thẳng sau gieo lại không được dưỡng nước thường xuyên, ruộng khô hạn gây thôi chua, nên trải qua một số ngày rét, hanh vừa qua đã có nhiều cây lúa non bị chết do rễ thối hỏng. Thời tiết khô hanh cũng khiến cho một số loài sâu chích hút như rệp muội, bọ trĩ phát sinh gây hại lúa non.


 Trước tình trạng trên, cần xử trí kịp thời bằng một số kĩ thuật tác động và biện pháp canh tác sau:

- Duy trì thường xuyên lượng nước thích hợp cho lúa non phát triển, nhất là các diện tích lúa gieo vãi. Mực nước nên duy trì cho lúa non lúc này là khoảng 2 - 3cm. Các chân ruộng không được cày ải nỏ, rễ lúa hiện có tình trạng thâm đen cần phải xử lý đất để giảm ngộ độc hữu cơ bằng các chế phẩm như: Phân bón cải tạo đất Rhizomyx 2.5G, Biobus. Bổ sung thêm dinh dưỡng qua lá cho cây, bằng các dòng phân bón siêu lân + vi lượng nhằm tăng sức đề kháng và cây ra rễ mới nhanh hơn. Tuyệt đối không nên bón phân qua gốc lúa này, đợi khi cây nhú rễ trăng mới tiến hành bón thúc bằng phân vô cơ (đạm + kali) hoặc NPK chuyên dùng.

- Cải tạo chua cho đất: Các chân ruộng dù đã bón phân thúc mà rễ lúa bị nghẹt vẫn không lên được, ruộng trũng lại ứ nước lâu ngày, nên rắc vôi tả (15 - 20kg/sào) để khử chua cho đất.

* Lưu ý:

- Các chân ruộng này không nên bón thúc nhiều lân supe, vì càng làm tăng thêm độ chua cho đất. Tốt nhất nên sử dụng các loại phân bón siêu lân (lân hữu cơ) được chiết xuất và đóng trong các chai để thúc cho lúa ra rễ mới. Ưu tiên sử dụng các chế phẩm giàu Humic.

- Đối với gieo cấy chay (tức không bón lót), cây lúa non sau gieo cấy bị thiếu hụt dinh dưỡng, gặp thời tiết bất lợi sẽ dễ bị chết dần, nhất là lúa gieo thẳng. Vì vậy, trước thời tiết nêu trên, người trồng cần phải bổ sung dinh dưỡng cho lúa kịp thời. Cụ thể là bón thúc từ 3 - 4kg urê và 1,5kg kali/sào đối với lúa chất lượng cao; rắc 4 - 5 kg urê và 2 kg kali/sào lúa năng suất cao, hoặc sử dụng phân tổng hợp NPK chuyên dùng, bảo đảm cung cấp đủ nước tưới dưỡng cho lúa.

- Những ruộng lúa non sau gieo thẳng, nếu bị bọ trĩ hoặc rệp muội gây hại mạnh, cần sử dụng các dòng thuốc thảo mộc hoặc sinh học phun trừ, nhằm diệt sâu; đồng thời, bảo vệ và duy trì được các thiên địch trong ruộng lúa.

- Nếu trong ruộng lúa có cỏ lồng vực phát triển, hoặc ốc bươu vàng xuất hiện, trong khi cây lúa còn non yếu, rễ kém hồi phục, thời tiết vẫn giá rét thì không nên xử lý thuốc ốc hoặc cỏ lúc này, vì làm vậy lúa sẽ bị ảnh hưởng xấu. Tốt nhất nên diệt ốc bằng biện pháp thủ công (thu lượm) và diệt cỏ ở thời điểm sau khi lúa đã hồi phục được.

Nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam.