Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 13071
Tổng truy cập : 1,778,238

Bà con cần biết

Không nên tăng đàn lợn ồ ạt trở lại

Từ tháng 4/2018 đến nay, giá lợn hơi cả nước tăng mạnh trở lại, dự báo có thể cán mốc 45.000 đồng/kg trong thời gian tới. Trước tình hình này, Cục Chăn nuôi khuyến cáo người chăn nuôi không nên tăng đàn ồ ạt trở lại, bởi chăn nuôi lợn vẫn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ về thị trường.


Giá lợn hơi trong nước hiện nay đang phản ánh đúng quan hệ cung cầu và có lợi hơn cho người chăn nuôi. Tuy vậy, thị trường lợn thịt vẫn đang tiềm ẩn những bất cập và có thể còn diễn biến phức tạp. Bởi đợt “khủng hoảng” chăn nuôi lợn năm 2017 vẫn còn để lại khá nhiều “dư chấn”, trong đó có không ít các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, thậm chí cả chăn nuôi trang trại hiện nay, mặc dù rất khó khăn về tài chính, nhưng họ vẫn đang quyết tâm khôi phục lại chăn nuôi lợn trong bối cảnh giá lợn đang khôi phục trở lại.

Để đáp ứng nhu cầu và ổn định tương đối thị trường lợn thịt trong thời điểm hiện nay, người chăn nuôi cần làm tốt một số giải pháp sau:

Một là, không ồ ạt tăng đàn lợn trở lại, mà cần tập trung thâm canh tăng năng suất lợn thịt bằng các giải pháp có thể làm được ngay như: Xây dựng trại tốt (lắp thiết bị làm mát trong mùa hè); thức ăn tốt; quản lý chăm sóc tốt để tăng sức tăng trọng cao nhất, khai thác hết tiềm năng, năng suất di truyền của các giống cao sản…

Hai là, xuất bán lợn đúng tuổi và đúng khối lượng để vừa thu được hiệu quả chi phí chăn nuôi tối ưu nhất, đồng thời tránh tình trạng khan hiếm giả tạo, gây áp lực ảo cho thị trường, nhất là sắp tới các tháng mùa hè nắng nóng, nhu cầu thịt lợn dự báo sẽ giảm mạnh. Đồng thời, thâm canh tăng năng suất sinh sản, tăng số lứa, số con cai sữa/nái bằng các giải pháp chăm sóc nuôi dưỡng, sử dụng đầy đủ các loại vắc-xin tốt và tận dụng triệt để số con sơ sinh có thể nuối sống đến cai sữa để có được nhiều lợn giống, đáp ứng ngay cho nhu cầu nuôi thịt…

Ở một số địa phương có tập quán chăn nuôi lợn sữa, lợn choai, có thể chuyển một phần sang nuôi vỗ béo nếu có hiệu quả hơn, nhưng phải đáp ứng đủ cơ số lợn sữa, lợn choai để duy trì thị trường xuất khẩu nhóm sản phẩm này.

Ba là, đối với các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh giống lợn và thức ăn chăn nuôi, cần tiết kiệm chi phí, quản lý tốt hoạt động kinh doanh để có được sản phẩm giống và chất lượng thức ăn với giá phải chăng. Việc tăng đàn nái hậu bị chỉ nên ở mức độ bình thường, không nên tăng ồ ạt. Vì tăng hậu bị vào thời điểm này thì phải sau 15 tháng nữa (cuối năm 2019) mới có lợn thịt xuất chuồng, tuy nhiên tới cuối năm 2019, giá lợn thịt có thể có những biến động khác với thời điểm hiện nay.

 Nguồn: Báo Nông nghệp Việt Nam