Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7307
Tổng truy cập : 2,025,141

Nông - Lâm - Ngư nghiệp khác

Kỹ thuật diệt chuột tập trung bằng thuốc hóa học

Hướng dẫn người dân biện pháp kỹ thuật diệt chuột trên đồng ruộng sử dụng thuốc hóa học: tìm hiểu các loại thuốc sử dụng, kỹ thuật phối trộn mồi bả, kỹ thuật đặt bả chuột.


1. Về các loại thuốc sử dụng

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc để nông dân lựa chọn; Tuy nhiên, kinh nghiệm nhiều năm cho thấy, để đạt hiệu quả cao, bà con nên dùng một số loại thuốc có hoạt chất Warfarin (Ví dụ như thuốc Cat 0.25WP, Ranpart 2%DS, Rat K 2%D, Rat-kill 2% DP,...) vì các thuốc này có hoạt chất chống đông máu, gây xuất huyết nội tạng, có hiệu quả diệt chuột rất cao, an toàn với con người và động vật máu nóng. Ngoài ra còn có 1 số hoạt chất khác như: Bromadiolone Ví dụ: Biorat, Killrat,...

2. Về kỹ thuật phối trộn mồi bả

Có thể sử dụng các loại mồi như thóc luộc, khoai lang, mộng mạ, cua, ốc, tép,... nhưng tốt nhất là nên sử dụng mồi bằng thóc luộc vì chuột ưa thích, sẵn có, dễ làm. Thóc được ngâm trước 1 - 2 tiếng, sau đó luộc cho đến khi nứt vỏ trấu (hở hạt gạo), đổ ra để nguội và ráo nước thì trộn đều với thuốc. Tỷ lệ trộn thuốc: Cứ khoảng 3 lạng thóc khô sau khi luộc sẽ được 5 lạng thóc luộc và trộn đều với 1 gói thuốc 10 gam (Các loại thuốc nêu trên). Nếu đánh chuột tập thể trộn nhiều mồi, cần rải thóc luộc trên nilon hay bạt dày khoảng 5cm, sau đó rắc đều thuốc theo tỷ lệ nêu trên và trộn đều rồi chia ra các túi nhỏ để đem đi đánh chuột. Sử dụng trung bình 1 lạng thóc đã trộn bả chia thành 6 - 8 phần đặt cho 1 lần trên 1 sào bắc bộ.

3. Về kỹ thuật đặt bả

- Vị trí đặt bả: Nên đặt bả đồng thời cả trong nhà, kho tàng và ngoài đồng ruộng để tăng hiệu quả diệt chuột. Đối với đặt bả ngoài đồng ruộng, nên đặt bả tại những nơi cao ráo, không bị ngập hay ướt nước; Đặt ven theo bờ ruộng, bờ kênh, mương, đồi gò, nghĩa trang, những nơi có lối chuột đi hoặc những nơi chuột đang phá hại. Đối với địa điểm trong nhà, kho tàng, đặt những nơi chuột thường qua lại, góc tường, gầm cầu thang,.. những nơi chuột phá hại mạnh cần đặt tăng số lượng mồi bả.

- Về thời gian đặt bả: Đặt bả ngoài đồng vào xế chiều, kết thúc trước khi trời tối; Đặt bả trong khu dân cư nên đặt vào chập tối, sáng sớm thu lại. Sau khi triển khai đánh chuột tập trung, nên tổ chức thu gom mồi bả dư thừa, xác chuột chết để xử lý, tránh gây ô nhiễm môi trường./.

87643-ntm.002993_ky-thuat-diet-chuot-tap-trung-bang-thuoc-hoa-hoc.pdf