Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5321
Tổng truy cập : 1,993,335

Chăn nuôi

Kỹ thuật nuôi đà điểu con

Hướng dẫn quy trình kỹ thuật nuôi đà điểu con: chuẩn bị chuồng nuôi úm, thảm lót và chất độn chuồng, nhiệt độ và độ âm, quy mô đàn, ánh sáng và vận động, tụ khí và thoáng khí, chế độ dinh dưỡng, máng ăn và máng uống


Đà điểu là loài động vật quanh năm sống trên sa mạc, chúng có sức sống vô cùng mãnh liệt, hệ miễn dịch phát triển rất cao. Tuy nhiên đà điểu nuôi ở nhà, ở các trang trại vẫn cần phải tuân thủ theo đúng kỹ thuật nuôi để đảm bảo số lượng đà điểu con sống sót cao, phát triển tốt cho năng suất cao. 

Sau đây là tổng hợp kỹ thuật nuôi đà điểu con (đà điểu 0 - 3 tháng tuổi) do các nhà nghiên cứu, trực tiếp nghiên cứu ở các trang trại của Việt Nam.

1. Chuồng nuôi úm

- Chuồng nuôi là yếu tố rất quan trọng, quyết định chất lượng phát triển của đà điểu con. Cần chọn chuồng nuôi úm có ánh sáng mặt trời, thoát nước tốt, mặc bằng cao ráo, khoáng khí, xung quanh yên tĩnh.

- Chuồng nuôi phải thoáng nhưng phải giữ được nhiệt độ, nếu đà điểu con bị lạnh chúng có thể sẽ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp và chết.

- Chuồng nuôi có chiều dài phải lớn hơn 50m dể đà điểu chạy nhảy, múa theo bản năng tự nhiên.

- Sân chơi cho đà điểu con cần phải nhặt sạch các dị tật như sắt, thép, mảnh chai, mảnh sành, thủy tinh và các vật sắc nhọn, tránh không cho đà điểu ăn vào, không tiêu gây tắc ruột mà chết. Tốt nhất sân chơi làm bằng thảm cỏ hoặc sân đất nện.

- Bảng tỷ lệ số lượng con đà điểu và chuồng nuôi:

Tuổi đà điểu

Chuồng úm (m2/con)

Sân chơi (m2/con)

1 - 30 ngày tuổi

0,3 - 0,5

2,0

30 - 60 ngày tuổi

0,7 - 1,3

3 - 3,5

60 - 90 ngày tuổi

1,5 - 2,0

4 - 6

2. Thảm lót và chất độn chuồng

Đối với đà điểu con khoảng 1 đến hai tuần cần phải lót thảm hoặc đệm vững chắc ở chuồng úm, đám bảo cho đà điểu con đi lại vững chắc không bị ngã. và giữ ấm được phần bụng, đám bảo cho hệ tiêu hóa của đà điểu non khỏe mạnh. chú ý nhặt sạch các vật thể lạ như mảnh chai, mảnh sành, mảnh thủy tinh, mảnh sắt, các vật cứng nhọn khỏi chuồng nuôi bởi vì đà điểu con có thể nuốt bất cứ thứ gì vào bụng. Như vậy sẽ gây nguy hiểm cho đà điểu con.

3. Nhiệt độ và độ ẩm

Đà điểu con sau khi nở các bộ phận và cơ quan phát triển chưa đầy đủ, cần phải giữ nhiệt đồ chuồng nuôi ổn định khoảng 30 - 32oC bằng cách thắp bóng đèn sợi đốt bên trong chuồng nuôi. Chú ý nếu nhiệt độ của chuồng nuôi thấp đà điểu con sẽ tập trung ở gần bóng đèn, nếu nhiệt độ chuồng nuôi cao đà điểu con sẽ tránh xa nơi có bóng đèn, còn nhiệt độ phù hợp thì đà điểu con sẽ đi lại thoải mái trong chuồng nuôi.

4. Quy mô đàn

Đà điểu là loài động vật sống theo kiểu bầy đàn, cần phải bố trí số lượng con trong một chuồng nuôi phù hợp để tiện quan sát, theo dõi và chăm sóc.
Số lượng đà điểu con trong một chuồng nuôi khoảng 25 - 30 con là phù hợp.

5. Ánh sáng và vận động

Đà điểu là loài vật thích chạy nảy và hoạt động thường xuyên, cần tạo sân chơi cho đà điểu nhảy múa, đi lại. Mặt khách ánh sáng cũng hết sức quan trọng, trong 2 ngày đầu sau khi đà điểu nở cần phải thắp điện 24/24, sau đó giảm dần xuống, ánh sáng và vận động của đà điểu phải phù hợp để đảm bảo tiêu hóa và bảo vệ hệ thống hô hấp cho đà điểu non.

6. Tụ khí và thoáng khí

Đà điểu con cần được nuôi trong chuồng úm, nhưng vào những ngày độ ẩm không khí cao, hoặc những chuồng úm có độ thông thoáng kém thì các khí độc hại sẽ tích tụ, gây ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của đà điểu non, vì vậy cần phải mở cửa chuồng úm để thông thoáng và trao đổi khí với môi trường bên ngoài, thắp bóng điện cho nhiệt độ chuồng úm cao, vào mùa hè nên mở cửa chuồng úm thường xuyên vào ban ngày, vào mùa đông cần bật hệt hống sấy và có quạt lưu thông chuồng úm.

7. Chế độ dinh dưỡng

Đà điểu là loài vật sống hoang dã nên thức ăn của chúng chủ yếu là cỏ cây hoa lá ngoài tự nhiên, tuy nhiên để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho đà điểu con phát triển thì trong giai đoạn đầu cần cho đà điểu ăn chủ yếu là cám viên và kết hợp với các loại rau mềm, thái nhỏ.

8. Máng ăn và máng uống

Máng dùng cho đà điểu con ăn thường là bằng nhựa hoặc cao su, tránh dùng các loại máng có hình dạng góc cạnh, sắc nhọn, trơn trượt, vì những loại máng này dễ làm tổn hương chân của đà điểu.

Máng uống cũng được sử dụng là các loại vật liệu nhựa hoặc cao su, cũng có thể sử dụng máng uống bằng sành.

Máng ăn và máng uống cần được vệ sinh hàng ngày, tránh cách chất bẩn tích tụ tạo thành những mầm bệnh cho đà điểu non

9. Chăm sóc và cách cho ăn

- Đà điểu con mới nở thường ngủ dưới bóng đèn sưởi, bắt đầu từ ngày thứ 3 mới bắt đầu mổ thức ăn

- Đà điểu con có thể mổ bất cứ thứ gì mà chúng thấy dẫn đến tắc ruột và chết, vì vậy cần dọn dẹp sạch sẽ chuồng úm. Để đảm bảo tốt cho đường tiêu hóa cần cho đà điểu con ăn cám viên và rau xanh thái nhỏ.

- Chú ý đà điểu 1 - 30 ngày tuổi cho ăn 6 lần/ngày, 31 - 60 ngày tuổi cho ăn 4 lần/ngày, 60 - 90 ngày tuổi cho ăn 2 - 3 lần/ ngày.

http://nguoichannuoi.vn/ky-thuat-nuoi-da-dieu-con-fm985.html


17150-ntm.002119_ky-thuat-nuoi-da-dieu-con.pdf