Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1015
Tổng truy cập : 462,357

Nuôi trồng thủy, hải sản

Kỹ thuật tối ưu FCR trong nuôi tôm

Hướng dẫn một số kỹ thuật đơn giản mà người nuôi có thể sử dụng để cải thiện hệ số FCR bao gồm nhiệt độ nước, mật độ thả, phương pháp cho ăn...


1. Sử dụng nguồn cấp dữ liệu chất lượng cao

Đây là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến FCR. Tôm yêu cầu chế độ ăn giàu protein nhưng ít carbohydrate. Một chế độ ăn đáp ứng các yêu cầu này sẽ giúp tôm phát triển nhanh hơn và khỏe mạnh, dẫn đến FCR được cải thiện. Điều này có nghĩa là người nuôi cần sử dụng thức ăn có hàm lượng protein phù hợp và dễ tiêu hóa. Hiện, có rất nhiều loại thức ăn nuôi tôm có sẵn trên thị trường và người nuôi phải chọn loại thức ăn phù hợp với điều kiện cụ thể của mình.

2. Chọn đúng loài nuôi

Không phải tất cả tôm đều giống nhau về FCR. Một số loài hiệu quả hơn những loài khác. Vì vậy, hãy nghiên cứu và chọn một giống tôm có thành tích tốt về FCR.

3. Kiểm soát dịch bệnh

Sử dụng các biện pháp dự phòng như vaccine, men vi sinh, thảo dược để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát. Nếu bệnh xuất hiện, người nuôi cần xử lý ngay để giảm thiểu tỷ lệ tử vong và cải thiện FCR.

4. Quản lý chất lượng nước

Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong nuôi tôm là chất lượng nước. Chất lượng nước tốt là cần thiết cho sức khỏe của tôm. Do đó, người nuôi cần duy trì hàm lượng ôxy hòa tan, pH, nhiệt độ và nồng độ amoniac thích hợp trong nước nuôi để đảm bảo tốc độ tăng trưởng và FCR tối ưu. Nồng độ amoniac và nitrit nên được giữ ở mức thấp và hàm lượng ôxy hòa tan phải cao.

Vào mùa nóng, nhiệt độ nước ao vào buổi sáng có thể đạt 31°C và buổi chiều có thể lên đến 33 – 34°C. Tôm thẻ chân trắng ăn nhiều nhất và tăng trưởng tốt nhất ở nhiệt độ 28 – 30°C và khi nhiệt độ tăng cao, tôm có khuynh hướng ăn nhiều hơn. Vì vậy, người nuôi cần duy trì nhiệt độ nước phù hợp để tối đa hóa tốc độ tăng trưởng và giảm thiểu chi phí thức ăn.

5. Tối ưu hóa mật độ nuôi

Mật độ quá dày có thể dẫn đến FCR kém do tôm cạnh tranh thức ăn và không gian. Mật độ thả tối ưu sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại tôm nuôi, tuy nhiên, mật độ thả thấp hơn thường tốt hơn cho việc tối ưu hóa FCR.

6. Sử dụng chế phẩm sinh học

Chế phẩm sinh học (Probiotic) là vi sinh vật sống và mang lại lợi ích sức khỏe cho tôm. Probiotic có thể cải thiện chức năng tiêu hóa và giúp tôm sử dụng tốt hơn các chất dinh dưỡng trong thức ăn của chúng. Điều này có thể dẫn đến FCR được cải thiện.

7. Cho ăn

Tôm cần được cung cấp thức ăn liên tục để phát triển tốt và đạt FCR tối ưu. Vì vậy, cần cho tôm ăn đều đặn trong ngày với tỷ lệ cho ăn phù hợp dựa theo từng giai đoạn và kích thước cơ thể. Một cách khác để cải thiện FCR là đảm bảo rằng tôm có đủ thức ăn. Tức là cho tôm ăn nhiều hơn hoặc tăng lượng thức ăn mỗi lần cho ăn.

Người nuôi nên tránh cho tôm ăn quá muộn trong ngày, vì điều này có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa và giảm tốc độ tăng trưởng. Thay vào đó, nên cho tôm ăn sớm trong ngày để chúng có nhiều thời gian tiêu hóa thức ăn.

8. Giảm stress

Duy trì sức khỏe tôm là yếu tố rất quan trọng để có FCR tốt. Tôm bị stress hoặc bị bệnh sẽ không ăn nhiều và có FCR cao. Vì vậy, người nuôi cần thực hiện các biện pháp quản lý hiệu quả để giảm thiểu stress trên tôm, chẳng hạn như cung cấp nơi ẩn náu và giữ mật độ thả giống thấp.

 23126-ntm.003351-ky-thuat-toi-uu-fcr-trong-nuoi-tom.pdf