Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 977
Tổng truy cập : 2,036,013

Trồng trọt

Kỹ thuật trồng đậu cove lùn

Tìm hiểu về kỹ thuật trồng đậu cove lùn: đặc điểm sinh học, thời vụ, kỹ thuật trồng, kỹ thuật chăm sóc, biện pháp chọn giống và giữ giống


1. Đặc điểm sinh học

Đậu cô ve lùn, còn gọi là đậu xanh. Quả màu xanh, hạt nâu, cây  lùn không leo. Ăn quả xanh có thể để giả ăn hạt. Quả ăn không ngon bằng đậu vàng. Tính chống chịu khá hơn đậu vàng. Đậu cô ve lùn đều thuộc nhóm đậu lùn. Cây có dạng bụi, cao 30-40cm. Cây có khả năng tạo nhánh ở mức trung bình. Thân mảnh, có lóng, có thể vươn dài như một dây leo. Trong trường hợp vươn dài, năng suất bị giảm rõ rệt

Nhiệt độ thích hợp để sinh trưởng là 12-20oC. Vì vây, chỉ trồng ở vụ đông xuân mới có năng suất cao. Tuy nhiên, đậu vàng không chịu được giá lạnh dưới 10oC. Đậu  côve thuộc loại ngắn ngày. Thời  gian  chiếu  sáng  8-10giờ/  ngày  là thích hợp.

Đậu côve có bộ rễ ăn nông, lại ít rễ phụ. Do  đó chúng yêu cầu đất luôn được giữ ẩm. Độ ẩm đất 65% là thích hợp. Vượt quá 80% cây dễ bị bệnh. Thời kì ra hoa cần ẩm nhiều. Độ ẩm không khí thấp có thể gây ra hiện tượng rụng hoa, rụng quả và nhiều hiện tượng khác thường làm mất giá trị thương phẩm. Đậu  cô  ve  ưa  các  loại  đất  nhẹ,  có  độ  phì  vao.  Đất  cần  tơi  xốp, dễ  thoát nước.

2.  Thời vụ

Có 3 vụ gieo trồng

Vụ sớm: gieo từ tháng 8 đến tháng 9

Vụ chính: gieo từ tháng chín đến hết tháng 11

Vụ muộn: gieo từ tháng 12 đến hết tháng 1 năm sau.

3.  Kỹ thuật trồng

Làm đất và bón lót, gieo hạt: đất được làm kĩ đập nhỏ để đậu nhanh bén rễ. Luống có bề mặt rộng 0,9-1m. Vụ sớm cần chú ý lên luống cao và dốc để thoát nước.

Hàng được rạch cách nhau 30-40 cm. Cây trên hàng cách nhau 10-15cm.

Hạt được đặt vào các hốc, mỗi hốc tra 2-3 hạt. Tra xong lấy tay xoa đất lấp kín hạt. Mỗi hec ta gieo 80kg hạt giống.

Bón lót cho 1 ha đậu vàng trồng thuần cần. 8-10 tấn phân chuồng đã ủ thật hoai mục 100-125 kg phân lân, 25-35 kg phân kali 25 kg phân đạm urê. Các loại phân lân và kali được trộn ủ với phân chuồng trước khi bón. Riêng phân đạm lúc trồng đậu mới trộn lẫn với phân chuồng hoai để bón hoặc rắc lên bề  mặt  rạch  rồi  đảo  sau.  Phân  lót  được  bón  theo  rạch.  Dùng  cuốc  rạch   thành từng hàng trên luống, sâu 10-12cm lấp đất phủ kín phân rồi tra hạt lên trên.

4.  Kỹ thuật chăm sóc

Sau khi gieo hạt không nên tưới nguyên nhân nước đậm làm hạt hút no nước quá mạnh, trương lên làm rách vỏ áo, hạt dễ bị thối. Tốt nhất là trước khi gieo nên tưới nước láng qua trên mặt luống nếu đất bị khô để đảm bảo độ ẩm cho hạt, sau đó mới gieo hạt. Trường hợp sờ đất thấy mát tay thì không cần tới nước lên luống.

Khi đậu có 2-3 lá thật thì nạo cỏ, xới đất và vun nhẹ vào gốc.

Khi đậu cao 20 cm thì xới mặt luống, thu nhặt cỏ và vun cao gốc.

Sau mỗi trận mưa, mặt luống bị đóng váng, nhất thiết phải xới xáo lại, hưng cần đợi khô đất mới được tiến hành xới. Nếu xới khi đất còn ướt có thể làm thương tổn rễ và gốc cây, tạo điều kiện cho nấm và vi khuẩn xâm nhập vào gây bệnh. Đặc biệt là bệnh chết vàng. Cây đậu có lá vàng, úa rồi chết.

Bón thúc cho đậu có lá vàng được tiến hành 3 lần:Lần thứ nhất khi cây có 4-5 lá thật, chỉ bón nhẹ; Lần thứ hai khi cây 7-8 lá thật; Lần thứ ba khi nụ sắp nở. Hai lần sau bón thúc phân đậm hơn. Phân dùng để bón thúc là phân đạm. Dùng 60kg urê bón cho 1 ha cho cả ba lần. Có thể thay thế phân đạm bằng 7-8 tấn phân ngâm để bón thúc.

5. Biện pháp chọn giống và giữ giống:

Muốn chọn giống đậu côve, cần chọn những ruộng tốt, không bị sâu bệnh hại ở những vụ chính. Chọn lấy những quả lứa đầu làm giống, hái sớm những quả lứa sau để tập trung chất dinh dưỡng nuôi quả để giống.

Khi quả để giống đã già, hái về để nguyên cả vỏ phơi thật khô. Trước khi phơi chọn kĩ để loại quả xấu, quả dị hình, quả bị sâu bệnh. Sau đó phơi khô: Rải hạt lên nong nia phơi thêm 1-2 nắng nhẹ cho  hạt thật khô rồi đem bảo quản nơi thoáng mát để trồng ở vụ sau.


35133-ntm.001428_ky_thuat_trong_dau_cove_lun.pdf