Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9113
Tổng truy cập : 1,774,135

Nuôi trồng thủy, hải sản

Kỹ thuật ương nuôi các rô phi

Để nâng cao tỷ lệ ương nuôi cá Rô phi bột lên cá hương và cá giống, bà con áp dụng các biện pháp như sau: chuẩn bị ao ương, tiêu chuẩn lụa chọn các bột, cá hương để ương, chăm sóc và quản lý, thu hoạch và vận chuyển


1. Chuẩn bị ao ương:

Ao có diện tích từ 500 - 2000 m2, ao được bơm cạn, vét bùn đáy, tu sửa bờ ao, lấp các hang hốc, sau đó khử trùng đáy ao bằng vôi bột hoặc vôi nung với lượng 7-10kg/100m2 (lượng bón vôi tùy thuộc vào pH của đất để bón cho phù hợ).

Gia cố bờ ao chắc chắn để tránh rò rỉ, nước lấy vào ao qua cống cấp được bao bọc lớp lưới để tránh cá tạp theo nguồn nước. Sau khi lấy nước vào ao đảm bảo 0,8 -1,2 m, tiến hành gây màu nước bằng phân đạm, phân lân theo tỷ lệ 2 đạm : 1 lân với lượng 0,2 - 0,3 kg/100m2, hoặc gây bằng phân chuồng được ủ hoai mục với lượng 10-15 kg/100m2, để tạo thức ăn tự nhiên cho cá.

2. Tiêu chuẩn lựa chọn cá bột, cá hương để ương:

Chọn cá bột, cá hương: Cá bơi lội nhanh nhẹn, màu sắc tươi sáng, không bị dị hình...

Thả cá bột, cá hương : Thả cá vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát.

- Ương cá bột lên cá hương: mật độ ương: 200 - 300 con/m2

- Ương cá hương lên cá giống: mật độ: 80 - 120 con/m2

3. Chăm sóc và quản lý :

Ở giai đoạn ương cá bột lên cá hương, cho cá ăn lòng đỏ chứng ở tuần đầu với 1 quả /1 vạn cá bột hoặc đậu tương nghiền xay, bột gạo, ngô nấu chín. Từ tuần thứ 2 trở đi, cho ăn với lượng 0,2-0,3 kg/vạn cá bột/ngày. Từ tuần thứ 3 thứ 4 cho ăn với lượng  0,4- 0,5 kg/vạn cá bột/ngày, cho ăn 2-3 lần/ngày. 

Ở giai đoạn ương cá hương lên cá giống, cho ăn thức ăn công nghiệp có độ đạm từ 30-35 %, hoặc cho thức ăn chế biến phải đảm bảo hàm lượng đạm Protein. Khẩu phần cho ăn 5% trọng lượng đàn trong ao, cho ăn 2 lần/ngày.

Lưu ý:  Ở giai đoạn cá bột, cá hương, thức ăn yêu cầu độ đạm cao > 30%, tỷ lệ cho ăn 5 - 8%. Tuy nhiên tùy theo điều kiện môi trường, sức khỏe cá để điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp. Tránh cho ăn thừa làm ảnh hưởng đến chất lượng nước ao nuôi và cho ăn thiếu làm giảm tốc độ tăng trưởng của cá…

Trong quá trình ương nuôi thường xuyên bổ sung thêm vitamin, khoáng chất.

Đối với ương cá hương lên cá giống, định kỳ 10 ngày kiểm tra và luyện cá một lần cho cá quen dần với điều kiện chật hẹp, nước đục, thiếu ôxy… để cá thích nghi và không bị sốc khi đánh bắt và vận chuyển đi xa. Luyện cá bằng cách dùng lưới để kéo cá kiểm tra.

4. Thu hoạch và vận chuyển:

a. Thu hoạch:

Kích cỡ ương cá bột lên cá hương, cá giống khi đạt như sau:

- Ương cá bột lên cá hương: Thường 3-4 tuần, cá có chiều dài tương ứng 2,0 - 2,5cm.

- Ương cá hương lên cá giống: Thường 45-50 ngày, cá có chiều dài thân tương ứng 6 - 8 cm.

Chú ý: Khi thu hoạch cá hương, cá giống phải ngừng cho ăn trước 6 giờ và trước khi vận chuyển cá phải để cá vào trong bể nước có máy sủi ôxy hoặc dòng chảy để cá thải hết phân và chất thải khác.

b. Vận chuyển cá hương, cá giống: Có 2 cách vận chuyển là vận chuyển kín và vận chuyển hở.

- Vận chuyển kín: cá được đựng trong túi nylon có bơm ôxy, thích hợp cho vận chuyển đi xa, nếu thời gian vận chuyển trên 8 giờ thì nên thay nước và bơm lại ôxy.

- Vận chuyển hở: dùng các thùng phuy, thau chậu… thích hợp cho vận chuyển gần. Trong khi vận chuyển nên có máy sục khí để cung cấp thêm ôxy cho cá, sau 4-5 giờ thì nên thay nước.


2563-ntm.002024_ky-thuat-uong-nuoi-ca-ro-phi.pdf