Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 11388
Tổng truy cập : 33,103

Bà con cần biết

Lưu ý khi cày ải, làm đất để đạt hiệu quả cao

Thời điểm hiện nay là lúc bà con đang phơi đất chuẩn bị cày ải, làm đất cho vụ chiêm xuân. Việc cày ải đất có vai trò quan trọng trong sản xuất lúa, tạo điều kiện cho hệ sinh vật hảo khí hoạt động mạnh lên, làm cho đất tơi xốp, thông thoáng, nhờ đó mà rễ cây trồng hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng có trong đất, khắc phục được bệnh nghẹt rễ lúa.


Cày ải, làm đất ải còn có tác dụng diệt cỏ dại và các mầm mống sâu bệnh còn lưu trú, tồn dư trên đồng ruộng, ngăn chặn chúng xuất hiện gây hại ở vụ sau. Đối với bệnh lùn sọc đen, lùn xoắn lá, cày ải tuy không diệt được mầm bệnh, nhưng lại diệt được ký chủ phụ của bệnh (cỏ dại); đồng thời hạn chế sự tồn tại, sinh trưởng và phát triển côn trùng (rầy nâu, rầy lưng trắng-môi giới truyền bệnh lùn sọc đen, lùn xoắn lá và cũng là tác nhân trực tiếp phá hoại lúa)... 

Để cày ải, làm đất đạt hiệu quả cao, bà con cần lưu ý:

- Cày ải đất bằng máy với độ sâu từ 15-20cm, đất cày ải phải lật úp thành luống, ải phải nỏ mới có tác dụng.

- Thời gian phơi ải tối thiểu 15-20 ngày. Trong thời gian đó, có thể cày thưa, cày đảo lại một lần nữa để phơi ải tốt hơn.

- Những diện tích đang trồng cây vụ đông, sau khi thu hoạch xong cần tiến hành cày ải đất luôn. Những vùng trũng, thường xuyên ngập nước, thực hiện làm dầm, cày bừa sớm, ngâm dầm ngấu.

P.V tổng hợp