Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2983
Tổng truy cập : 2,019,706

Bà con cần biết

Lưu ý nuôi ngao trong những ngày nắng nóng

Nghề nuôi ngao tuy không khó nhưng nếu quản lý không tốt, sẽ phát sinh vấn đề về môi trường, dịch bệnh, đặc biệt là yếu tố thời tiết, nắng nóng kéo dài, độ mặn cao tác động xấu lên môi trường sẽ gây thiệt hại lớn cho người nuôi. Để hạn chế thấp nhất hiện tượng ngao chết trong mùa nắng nóng, người nuôi cần lưu ý những vấn đề sau:


1. Đối với những bãi vừa thu hoạch chuẩn bị thả giống:

- Cải tạo lại bãi nuôi: Rất nhiều hộ nuôi xuống giống ngay sau khi thu hoạch mà không cải tạo lại, bãi nuôi còn tồn dư nhiều chất hữu cơ, khí độc. Bởi vì sau thời gian nuôi 1,5 - 2 năm, các chất hữu cơ lắng đọng nhiều, lớp cát đen dày đến vài cm.

- Có thể sử dụng máy sục cát sục sâu xuống mặt bãi từ 15 - 20 cm, nhặt bỏ vỏ ngao còn lẫn trong cát, thu gom cặn bã, rửa lại cát mặt bãi.

- Sử dụng xẻng cuốc bằng tay hoặc bằng máy cày lật bãi nuôi ngao, lợi dụng những ngày nắng và những ngày kém nước để phơi bãi, giải phóng khí độc tồn đọng trong bãi nuôi ngao.

- Sử dụng các chế phẩm vi sinh hấp phụ các chất độc trong bãi nuôi, liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Không nên xuống giống ngay để có thời gian phục hồi cho bãi nuôi.

2. Chọn giống tốt:

- Người nuôi cần chọn những cơ sở tin cậy, có uy tín chất lượng để mua ngao giống.

-  Không ham ngao giống giá rẻ, giống trôi nổi không rõ nguồn gốc.

3. Mật độ thả phù hợp:

- Mật độ thả ngao không quá dày

- Khi thả giống cần để con giống từ từ thích nghi với môi trường mới bằng cách thả giống vào thời điểm thủy triều lên, đưa từ từ con giống để làm quen môi trường, rải đều con giống, triều xuống thả ở chỗ nước sâu 10 cm, không thả giống chỗ nước cạn.

4. Quản lý ao ương và bãi nuôi:

- Bãi nuôi: Cần chú ý công tác quản lý vệ sinh mặt bãi, vây cọc, kiểm tra chân vây. Đối với những bãi nuôi có thời gian phơi bãi quá 6 giờ/ngày cần san thưa mật độ trong những ngày nắng nóng để ngao có điều kiện chui xuống sâu, nếu mật độ quá dày ngao bị chồng lên nhau những con ở trên dễ bị sốc nhiệt độ.

Đối với những bãi nuôi có nhiều bùn thường tạo thành vũng giữa bùn và trời nắng nóng những vũng bùn này hấp thụ nhiệt làm nhiệt độ mặt bãi tăng cao. Cần phun cát phủ bề mặt bãi che lấp những vũng bùn để làm giảm nhiệt độ bề mặt bãi nuôi. Tùy theo kích cỡ ngao đang nuôi trong bãi mà phun lượng cát dày hay mỏng.

Ao ương: Thường xuyên vệ sinh ao, dùng te phá váng trên mặt ao. Nên thay 30% nước ao vào mỗi kỳ con nước.

Định kỳ 15 - 20 ngày tiến hành đảo ngao, san thưa một lần, thu loạt ngao to chuyển sang ao ương khác hoặc ao nuôi thương phẩm.

5. Vấn đề môi trường:

- Đối với ao ương: Cần theo dõi nguồn nước ngọt từ các cửa sông do mở cống để lấy nước vào ao tránh gây sốc cho ngao giống.

- Tăng cường công tác quan trắc cảnh báo môi trường của các cơ quan chức năng, nhất là trong những ngày mưa bão, những bãi ngao có thể thu hoạch cần thu hoạch ngay để tránh rủi ro xảy ra./.

Nguồn: PV tổng hợp