Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7894
Tổng truy cập : 28,837

Chăn nuôi

Một số bệnh thường gặp ở dê nuôi

Để đảm bảo sức khỏe đàn dê nuôi và công tác thú y tốt, bà con cần lưu ý một số bệnh thường gặp ở dê để có cách phòng trị tốt nhất: bệnh viêm phổi, hội chứn tiêu chảy, bệnh chướng bụng đầy hơi


1. Bệnh viêm phổi

-  Nguyên nhân và dấu hiệu bệnh:

+ Bệnh viêm phổi ở dê thường xuất hiện vào những thời kỳ chuyển mùa từ thu sang đông hoặc vào đầu mùa xuân. Các yếu tố bất lợi của môi trường như nhiệt độ thấp, gió mùa, chuồng trại ẩm ướt, chật chội, mất vệ sinh, dê dính mưa… làm tăng tỷ lệ dê mắc bệnh.

+ Dê bị bệnh có biểu hiện sốt cao, kém ăn, mệt mỏi, ủ rũ, nằm một chỗ, có thể chảy nước dãi, nước mũi, ho và khó thở. Trường hợp bệnh nặng và không điều trị kịp thời dê dễ bị chết. Bệnh có thể chuyển sang dạng mãn tính, dê ốm yếu, gầy còm và rất khó hồi phục lại.

- Cách phòng bệnh:Giữ chuồng trại khô ráo, sạch sẽ, thoáng mát vào mua hè và ấm áp vào mùa đông. Định kỳ tẩy uế chuồng nuôi bằng nước vôi 10% hoặc axit phenic 2%. Cho dê ăn uống tốt, bảo đảm đủ dinh dưỡng; thức ăn, nước uống phải sạch sẽ. Phát hiện sớm những con dê bị bệnh, nuôi cách ly và điều trị kịp thời.

- Cách điều trị:Điều trị nhiễm khuẩn: sử dụng một trong các loại kháng sinh sau đây trong 4 – 5 ngày liên tục: Tylosin, liều 11mg/kg khối lượng /ngày; Gentamycin, liều 15mg/kg khối lượng /ngày; Streptomycin, liều 30mg/kg khối lượng/ ngày; Dùng vitamin B1, vitamin C; Chăm sóc và nuôi dưỡng tốt

2. Hội chứng tiêu chảy

- Nguyên nhân và dấu hiệu bệnh:

+ Hội chứng tiêu chảy rất thường gặp ở dê non. Nguyên nhân có thể do vi khuẩn, virus. Nhưng nhiều khi do giun đũa hoặc cầu trùng. Bệnh thường phát vào những ngày quá nóng, quá lạnh hoặc mưa nhiều ẩm ướt.

+ Tỷ lệ mắc bệnh cao khi nhốt dê trong điều kiện chật chội, vệ sinh kém; thức ăn kém chất lượng, bị bẩn, bị ướt, thối mốc. Dê bệnh bị tiêu chảy với các mức độ khác nhau, có khi phân rất loãng, mùi hôi thối, hậu môn dính bê bết phân. Dê bị mất nước, mệt mỏi, ủ rũ, kém ăn, gầy sút nhanh, tai lạnh, mắt nhợt nhạt

- Cách phòng bệnh:Nuôi dưỡng tốt dê non: cho ăn đủ sữa và thức ăn chất lượng tốt, uống nước sạch. Luôn giữ chuồng nuôi ấm áp, khô ráo và sạch sẽ. Cần tập trung phân ủ để diệt trứng giun sán.

- Cách điều trị:Trường hợp bệnh nặng, ở dê non, có thể sử dụng enrofloxacin. Đối với dê trưởng thành, nên tiêm gentatylan hoặc colistin. Cho uống các dung dịch điện giải, liều 0,3 – 1,5 lít/ ngày hoặc truyền tĩnh mạch huyết thanh mặn, ngọt đẳng trương.

3. Bệnh chướng bụng đầy hơi

- Nguyên nhân và dấu hiệu bệnh:Chướng bụng đầy hơi là hiện tượng sinh hơi quá mức trong dạ cỏ, làm căng bụng phía bên trái. Dê khó chịu, kêu la, không nhai lại, sùi bọt mép. Trường hợp chướng hơi nặng, không cấp cứu kịp thời dê sẽ bị chết.

- Cách phòng bệnh:Không cho dê ăn thức ăn mốc, không thay đổi thức ăn đột ngột. Cỏ thu cắt về cần rửa sạch và phơi tái, đặc biệt là cỏ non sau khi mưa.

- Cách điều trị:Dùng bọc giẻ bên trong có muối rang hoặc gừng, rượu, trộn lẫn với nhau, chà xát mạnh lên hai bên sườn và lên hông trái để kích thích nhu động dạ cỏ. Giã nhỏ 50g tỏi, 30g gừng và trộn lẫn 2 thứ này với 50g muối, sau đó hòa với 2 lít nước, cho dê uống 2 lần trong ngày. Pha 100g sunphatmagiê và 2g thuốc tím vào 2 lít nước và cho dê uống 2 lần/ ngày.


1334-ntm.001963_ky-thuat-cham-soc-va-nuoi-duong-de.pdf