Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 14589
Tổng truy cập : 2,033,730

Bà con cần biết

Một số biện pháp phòng chống rét cho đàn gia súc gia cầm

Theo bản tin dự báo khí tượng thủy văn của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong mùa Đông Xuân 2018 - 2019 có thể xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại kéo dài từ 4 - 7 ngày, tập trung trong tháng 1/2019 và nửa đầu tháng 2/2019. Để chủ động phòng chống rét cho đàn gia súc gia cầm (GSGC), người chăn nuôi cần thực hiện tốt một số biện pháp sau:


1. Chuồng trại:

- Đối với kiểu chuồng hở: Dùng bạt che chắn không để chuồng nuôi bị mưa tạt gió lùa. Nên che kín ở phía dưới, để khe hở thoát hơi ở phía trên để tránh tích tụ khí độc trong chuồng nuôi.

- Đối với kiểu chuồng kín: Tùy theo nhiệt độ môi trường để điều chỉnh hoạt động của quạt thông gió cho phù hợp. Lưu ý, không nên tắt hết quạt thông gió trong một thời gian dài, vì sẽ làm tích tụ khí độc trong chuồng nuôi.

- Giữ cho nền chuồng/chất độn chuồng luôn khô ráo, sạch sẽ. Hạn chế rửa chuồng đối với đàn gia súc (nhất là lợn con theo mẹ và lợn con sau cai sữa). Có thể sử dụng biện pháp chăn nuôi trên nền đệm lót sinh học để giữ ấm và phòng bệnh đường hô hấp - tiêu hóa cho đàn GSGC.

- Sưởi ấm cho vật nuôi: Đối với GSGC non, phải có ô úm riêng, có bóng điện sưởi đảm bảo nhiệt độ theo từng giai đoạn. Đối với GSGC trưởng thành, có thể sử dụng bóng điện hay đốt lửa sưởi ấm trong chuồng bằng trấu, mùn cưa, than củi... tuy nhiên, cần đảm bảo an toàn (tránh cho vật nuôi bị bỏng, ngạt khói hoặc gây cháy).

- Thu gom chất thải xử lý bằng các biện pháp phù hợp. Định kỳ 2 lần/1 tuần phun thuốc tiêu độc khử trùng toàn bộ chuồng trại và khu vực chăn nuôi để tiêu diệt mầm bệnh và hạn chế ruồi muỗi.

2. Chăm sóc, nuôi dưỡng:

- Cung cấp cho vật nuôi đầy đủ thức ăn chất lượng tốt, đảm bảo dinh dưỡng.

Riêng đối với trâu, bò, dê: cần dự trữ nguồn thức ăn thô xanh, thức ăn ủ chua.  Bổ sung thêm 1,5 - 2,0 kg tinh bột (cám gạo, gạo, ngô, khoai, sắn) cho 1 con trâu bò/ngày. Những ngày trời quá rét bổ sung thêm muối ăn với lượng 5g/100kg thể trọng trâu bò, hòa với nước ấm cho uống. Chỉ chăn thả khi thời tiết trên 120C, khi trời tan sương, có nắng (đi muộn về sớm). Dùng bao, chăn cũ may áo chống rét cho trâu bò.

- Cho GSGC uống nước sạch, bổ sung thêm vitamin tổng hợp để nâng cao sức đề kháng.

3. Phòng bệnh:

- Tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin để tạo miễn dịch chủ động cho đàn GSGC:

+ Trâu bò: Vắc xin phòng bệnh LMLM, tụ huyết trùng...

+ Lợn: Vắc xin phòng bệnh Dịch tả, Tụ huyết trùng, Đóng dấu, Phó thương hàn, Tai xanh, LMLM...

+ Gà: Vắc xin phòng bệnh Gumboro, Newcastle, Viêm thanh khí quản truyền nhiễm, Đậu, Tụ huyết trùng, Cúm gia cầm...

+ Vịt, ngan: Vắc xin phòng bệnh Dịch tả, Viêm gan siêu vi trùng, Tụ huyết trùng, Cúm gia cầm..

- Những ngày thời tiết đột ngột thay đổi, mưa phùn nên dùng kháng sinh pha vào nước uống hoặc trộn vào thức ăn để phòng bệnh đường hô hấp và tiêu hóa cho đàn GSGC.

- Thường xuyên theo dõi sức khỏe đàn GSGC để phát hiện sớm những con bị bệnh và có biện pháp điều trị thích hợp. Nếu thấy GSGC chết báo ngay cho cán bộ thú y hoặc chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời (không bán chạy GSGC ốm, không vứt xác GSGC bừa bãi,...).