Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 11042
Tổng truy cập : 1,776,124

Bà con cần biết

Một số lưu ý gieo mạ khay cấy máy vụ mùa 2021

Gieo mạ khay cấy máy là phương pháp gieo cấy tiên tiến và hiện nay đang được khuyến cáo áp dụng tại nhiều địa phương để đảm bảo thời vụ và khắc phục tình trạng thiếu lao động ở nông thôn. Đây là công nghệ mới trong khâu gieo cấy, nhằm thúc đẩy sản xuất lúa theo hướng tiên tiến, hiện đại, nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. Tuy vậy bà còn cần lưu ý một số điểm sau:


1. Chuẩn bị mộng mạ:

- Lượng thóc giống gieo 1 sào: Lúa lai 0,8 - 1 kg, lúa thuần 1,2 - 1,5 kg tùy giống.

- Ngâm hạt thóc phải no nước. Ðối với lúa thuần ngâm 30 - 48 giờ tùy từng giống, lúa lai ngâm 10 - 18 giờ tùy theo hướng dẫn ghi trên bao bì; trong quá trình ngâm khoảng 6 - 8 giờ tiến hành thay nước 1 lần.

- Do mạ gieo để cấy máy mật độ dày, nên yêu cầu phải ngâm ủ đúng kỹ thuật. Cứ ngày ngâm, đêm vớt lên để ráo nước, khi mộng gai dứa tiến hành gieo ngay. Nếu rễ và mầm quá dài khó gieo, không bảo đảm mật độ.

Lưu ý: Với giống chuyển vụ (giống thu hoạch vụ Xuân 2021, chuyển sang gieo cấy vụ Mùa 2021) bắt buộc phải thực hiện phá ngủ trước khi ngâm ủ.

2.  Cách gieo:

- Cho lượng giá thể đã chuẩn bị sẵn vào khay, gạt phẳng với độ dầy khoảng 1,5cm. Xếp các khay thành hàng trên mặt sân, tưới thật đẫm nước rồi tiến hành gieo hạt, gieo dầy, gieo đi gieo lại cho đều và chú ý gieo cả các mép khay. Gieo xong tưới nước lại một lần nữa rồi phủ kín hạt bằng lớp đất bột.

- Nếu gieo bằng tay cần chú ý chia đều lượng giống cho các khay.

- Vụ mùa: Thời tiết nắng nóng nên chọn chỗ để khay thoáng mát và che nắng cho khay mạ bằng lưới đen cao 2 - 3m. Tưới nhiều lần/ngày, tránh bị thiếu nước dẫn đến mạ bị nóng và chết. Hoặc khi mạ đạt mũi chông, có thể đặt khay mạ ra ruộng, duy trì mực nước phù hợp để cây sinh trưởng, phát triển.

- Khi cây mạ đạt 2,5 - 3 lá, có thể cấy.

3. Chuẩn bị ruộng cấy:

- Ruộng cấy máy phải chủ động tưới tiêu, tốt nhất là làm ruộng trước khi cấy từ 2 -3 ngày, đảm bảo ruộng bằng phẳng, mực nước săm sắp mặt ruộng (xung quanh 1 cm), khi cấy cây mạ sẽ thẳng hàng và không bị nghiêng, đổ hoặc bị vùi sâu.

Lưu ý, khi mạ đạt 10 - 12 ngày, cứng cây là cấy được, nên bố trí thời vụ gieo mạ và thời gian làm đất phù hợp, tuyệt đối không để mạ phải chờ ruộng./.

Nguồn: Khuyến nông Thái Bình