Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 12131
Tổng truy cập : 67,233

Chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ

Những biện pháp chống muỗi đốt

Hướng dẫn một số biện pháp phòng chống muỗi đốt: sử dụng màn hoặc rèm che chống muỗi, xua đập muỗi cơ học, kem xoa ngoài da, hóa chất diệt muỗi, diệt bọ gậy, quăng quăng


Hạn chế sự phát triển của muỗi và có các biện pháp chống để muỗi đốt là cách phòng tránh bệnh viêm não Nhật Bản, sốt xuất huyết tốt nhất. Dưới đây là những biện pháp chống bị muỗi đốt được Viện Vệ sinh dịch tễ đưa ra.

- Nằm màn thường xuyên, có thể sử dụng màn tẩm hoá chất permethrin có hiệu lực xua diệt muỗi trong vòng 3 tháng.

- Sử dụng tấm rèm che chống muỗi ở cửa ra vào, cửa sổ nhà ở và chuồng gia súc. Có thể tẩm rèm, mành che bằng permethrin, có tác dụng bảo vệ trong vòng 3 tháng.

- Sử dụng bình xịt hoá chất cá nhân, hương muỗi cho các không gian khép kín nhằm diệt muỗi trưởng thành. Dùng hương muỗi hoặc xông khói cho chuồng gia súc.

- Duy trì mặc quần áo dài ống, đi tất cho trẻ em nhằm hạn chế muỗi đốt, nhất là vào giờ cao điểm (6-10 giờ đêm).

- Sử dụng các biện pháp xua đập muỗi cơ học vào lúc chập tối và sáng sớm cho nhà ở và chuồng gia súc.

- Sử dụng kem xoa ngoài da hoặc các biện pháp chống muỗi đốt khác cho trẻ em và người chăm sóc, thu hoạch vải, nhãn khi làm việc tại khu vườn cây ăn quả, nhất là vào mùa bệnh viêm não Nhật Bản.

Có thể sử dụng hoá chất diệt muỗi để phòng bệnh, tuy nhiên đây không phải là biện pháp được khuyến khích và phải có chỉ định chặt chẽ của Trung tâm Y tế dự phòng tuyến tỉnh hoặc Viện Vệ sinh dịch tễ khu vực.

- Ngoài ra, có thể diệt bọ gậy, loăng quăng bằng những loài cá có vẩy ăn nổi, có năng suất cao được nuôi tại ao, hồ, các thủy vực lớn. Những loài cá nhỏ, có sức chống chịu hạn cao nên được nuôi thả, duy trì tại các ruộng lúa nước hoặc thuỷ vực nhỏ quanh khu dân cư, khu chuồng trại gia súc. Những loài cá hiện đang được khuyến khích nuôi thả để diệt bọ gậy muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết cũng có thể diệt ấu trùng muỗi, tuy với hiệu quả thấp hơn.

 


95523-bien-phap-chong-muoi-dot.pdf