Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 14613
Tổng truy cập : 2,033,757

Chăn nuôi

Những thay đổi tác động đến lợn con thời kỳ cai sữa

Giai đoạn lợn con cai sữa cơ thể có nhiều thay đổi, rất mẫn cảm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sức đề kháng của lợn con. Do đó, người nuôi lợn nái sinh sản cần chủ động chăm sóc lợn con giai đoạn này để có con giống chất lượng tốt phục vụ cho sản xuất.


1. Những thay đổi bên trong

Ở giai đoạn cai sữa, số lượng men tiêu hóa trong đường ruột của lợn con tiết ra giảm xuống và chưa ổn định khi chuyển hoàn toàn từ sữa mẹ sang thức ăn rắn (cám viên). Trường hợp cho ăn nhiều, thức ăn không tiêu hóa hết sẽ dồn xuống ruột non gây ra tiêu chảy. Do đó, ở những ngày đầu cai sữa cần cho lợn con ăn hạn chế và tăng dần lượng cám lên để lợn con thích nghi.

Sự thay đổi nhung mao ruột non ở thời kỳ cai sữa cũng ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ thức ăn. Các nhung mao dài, mảnh ở thời kỳ theo mẹ sẽ biến đổi thành dày, ngắn ở thời kỳ cai sữa và sẽ phục hồi dần trở lại một thời gian sau đó. Do đó, ta cần cho ăn thức ăn dễ tiêu có giá trị dinh dưỡng cao ở giai đoạn đầu. Loại cám cho lợn con ăn sau cai sữa nên lựa chọn nguồn thức ăn hỗn hợp (cám sữa) để dễ tiêu hóa. Nên cho lợn con ăn làm nhiều lần trong ngày và cung cấp đầy đủ nước sạch. Cần hỗ trợ tốt các điều kiện về chăm sóc quản lý như: Sử dụng bóng đèn sưởi, có ván gỗ lót nền, tránh gió lùa… cũng như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, giảm khí độc… tại khu cai sữa để lợn con khỏe mạnh và ăn được nhiều.

2. Những thay đổi bên ngoài

 Khi cai sữa lợn con bị chia tách với lợn mẹ và chịu stress do di chuyển. Quá trình cai sữa ghép đàn nên lợn chịu áp lực cạnh tranh nhau về thức ăn, nước uống, chỗ nằm, dễ cắn nhau, ăn ít... do đó chúng ta cần hạn chế tối đa việc tạo ra stress do di chuyển và thay đổi thức ăn cho lợn con.

Trước các tác động biến đổi nói trên, người chăn nuôi cần nắm bắt để có các biện pháp chăm sóc nuôi dưỡng phù hợp để lợn con cai sữa sớm thích nghi, ổn định, sinh trưởng và phát triển tốt mang lại hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi.

 5944-ntm.003003_nhung-thay-doi-tac-dong-den-lon-con-thoi-ky-cai-sua.pdf


Nguyễn Văn Điền - Trung tâm giống vật nuôi Phú Thọ