Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8835
Tổng truy cập : 9,234

Bà con cần biết

Phòng chống nắng nóng và dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Hiện nay, tình hình thời tiết đang nắng nóng gay gắt. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thuỷ văn, thời gian tới có thể xuất hiện nhiều đợt nắng nóng kéo dài. Thời tiết nắng nóng ảnh hưởng đến sức khoẻ đàn vật nuôi, nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm phát tán, lây lan rất cao.


Để chủ động bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa nắng nóng, người chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp phòng chống nắng nóng cho đàn vật nuôi bằng các biện pháp sau:

- Tu sửa chuồng trại và tạo môi trường xung quanh đảm bảo thoáng mát, không để ánh nắng buổi chiều chiếu trực tiếp vào chuồng nuôi đang có gia súc, gia cầm.

- Giãn mật độ nuôi phù hợp.

- Khẩu phần ăn đảm bảo chế độ dinh dưỡng, tăng khẩu phần các loại thức ăn rau xanh, cỏ, củ, quả; cho vật nuôi uống nước sạch đầy đủ có bổ sung thêm vitamin và điện giải.

- Thường xuyên vệ sinh chuồng trại, khu vực xung quanh đảm bảo sạch sẽ; rải vôi bột xung quanh chuồng nuôi, hố chứa chất thải chăn nuôi; định kỳ tiêu độc chuồng trại và môi trường bằng các hóa chất thông dụng như Benkocid, Iodine…

- Khi nhiệt độ môi trường trên 350C, cần chống nóng cho vật nuôi bằng quạt mát, dùng lá cây phủ lên mái chuồng, phun nước lên mái che; đối với trâu bò, không chăn thả ngoài trời vào khoảng thời gian từ 10 giờ đến 15 giờ trong những ngày nắng nóng.

- Đối với các trang trại chăn nuôi với quy mô lớn, cần chủ động trang bị máy phát điện đề phòng khi mất điện.

- Nhập giống vật nuôi có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo không bị bệnh; tiêm phòng triệt để các loại vắc-xin cho vật nuôi trong diện tiêm; không mua bán, giết mổ vật nuôi bị bệnh; gia súc, gia cầm chết do dịch bệnh cần được xử lý bằng chôn hủy; thông báo ngay với chính quyền địa phương và cơ quan thú y khi có vật nuôi bị bệnh không rõ nguyên nhân, đặc biệt có dấu hiệu lây lan.

  Nguồn: Khuyến nông Hà Nội