Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2204
Tổng truy cập : 1,781,318

Bà con cần biết

Phòng chống rét cho rau màu vụ Đông

Để chủ động chăm sóc, phòng chống rét và phòng trừ dịch hại cho cây trồng trong mùa Đông năm nay, bà con cần chú ý một số biện pháp sau đây:


- Bảo đảm chế độ nước tưới thích hợp với cây trồng: Đối với ngô, hành, tỏi, khoai tây, cà chua, dưa chuột... nên dùng phương pháp tưới rãnh bằng cách bơm nước vào rãnh để tự ngấm vào luống. Còn các loại cây khác, tuỳ theo yêu cầu của từng loại cây mà áp dụng các phương pháp tưới.

- Việc chăm bón cần chú ý:

+ Với cây ngô: Cần kết hợp với bón phân lân và tưới nước để giúp cho bộ rễ phát triển mạnh; tập trung chăm bón mạnh trong giai đoạn đầu khi cây có 9-10 lá, lượng phân cần bón thúc là 3kg phân đạm + 4kg phân kali cho 1 sào.

+ Với hành, tỏi: Nên tập trung bón đạm, lân vào giai đoạn sau trồng 60-70 ngày; phân kali bón sau trồng 80-90 ngày; tổng lượng phân dùng cho cả quá trình là: 6 kg đạm + 25-30kg phân lân + 4kg phân kali cho 1 sào.

+ Với cà chua và khoai tây: Nên tập trung bón thúc làm 2-3 đợt từ sau khi trồng bén rễ, hồi xanh hoặc khi cây đã mọc cao 5-7cm cho tới khi cây ra các chùm hoa thứ 2, thứ 3 và đã đậu được chùm quả thứ nhất (đối với cà chua), hoặc khi cây bắt đầu xuống củ (đối với khoai tây) với lượng phân: 10-12kg phân đạm + 25-30kg phân lân + 10-12kg phân kali cho 1 sào. Kết hợp đánh nhánh, tỉa cành, làm giàn cho cà chua, vun gốc cho khoai tây và tưới nước đầy đủ.

- Phun phòng kịp thời: Định kỳ 10 ngày/lần với các loại thuốc trừ nấm đặc hiệu như Ricide, Ridomil, Aliette, Antracol... để trừ các bệnh sương mai, mốc sương, thán thư, đốm lá. Đối với các loại rau ăn lá như cải bắp, đậu đỗ... nên dùng các loại thuốc trừ sâu có nguồn gốc vi sinh hoặc sinh học như Tập Kỳ 1,8 DD, BT... để diệt sâu tơ và nhiều loại sâu khác.

Nguồn: danviet.vn