Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6592
Tổng truy cập : 1,786,185

Bà con cần biết

Phòng chống và xử lý ngập úng cho lúa mùa 2018

Đến thời điểm này, nông dân đã cơ bản gieo cấy xong toàn bộ diện tích lúa mùa. Tuy trong thời gian vừa qua, liên tục có những trận mưa to làm ảnh hưởng tới diện tích đã gieo cấy. Theo dự báo của Trung tâm khí tượng Thủy văn trung ương, thời gian tới, thời tiết tiếp tục có mưa, nguy cơ xảy ra ngập úng cao, ảnh hưởng rất lớn đến sinh trưởng, phát triển của cây lúa, đặc biệt là những diện tích gieo cấy sau 10/7 và chân ruộng úng trũng cục bộ khó thoát nước.


Để giảm thiệt hại cho lúa mùa, các địa phương cần chủ động làm tốt một số công việc sau:

- Ở vụ mùa cần kiên quyết thực hiện tưới nước theo phương châm: giữ cạn lòng sông, tưới nông mặt ruộng.

- Cần phân lập diện tích bị ngập úng, chân ruộng trũng cục bộ khó thoát nước, ưu tiên cho những diện tích lúa mới cấy, mới gieo thẳng. Huy động mọi nguồn lực để tiêu úng, sử dụng các máy bơm có công suất lớn để thoát nước nhanh. Tuyệt đối không để cây lúa bị ngập lâu, nếu gặp nắng nóng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sinh trưởng, phát triển của cây lúa, thậm chí gây thối và chết lúa.

- Trong khi thoát nước, nếu ruộng có rong rêu, cần té nước lên lá lúa để rong rêu không bám trên mặt lá, tạo điều kiện thuận lợi cho cây lúa quang hợp tốt hơn sau ngập úng.

- Sau khi tháo nước, thấy lá lúa lộ ra, bà con nên phun ngay các chế phẩm như KH, ET, PennacP... giúp cây phục hồi nhanh. Liều lượng như trong bao bì hướng dẫn.

- Sau ngập úng, cây lúa dễ bị bọ trĩ, ốc bươu vàng gây hại, do vậy bà con cần kiểm tra và phun trừ.

- Khi cây lúa đã hồi phục, những ruộng chưa bón hết phân thúc cần khẩn trương bón hết lượng phân thúc. Ưu tiên sử dụng phân NPK chuyên dùng, không sử dụng đạm đơn và không bón phân lai rai nhằm né tránh sâu bệnh hại cuối vụ.

* Lưu ý:

- Những nơi nhiều diện tích thấp trũng, gieo cấy cuối lịch thời vụ, nên giữ và chăm sóc mạ dự phòng thêm 1 thời gian nữa. 

- Những diện tích bị ngập lâu có thể bị chết lúa, cần khẩn trương gieo mạ sân dự phòng bằng các giống ngắn ngày như Gia Lộc 102, VS1, QR1... 

  Nguồn: Khuyến nông Thái Bình