Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 641
Tổng truy cập : 1,779,656

Bà con cần biết

Phòng, chống virut cúm A/H7N9 và các chủng virut cúm gia cầm

UBND thành phố vừa có công điện khẩn về việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn virut cúm A/H7N9 và các chủng virut cúm gia cầm trên địa bàn thành phố.


Theo đó, tình hình dịch cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp. Do đó, để chủ động ngăn chặn dịch cúm A/H7N9 và các chủng virut cúm gia cầm độc lực cao xâm nhập, phát sinh gây hại, xin khuyến cáo bà con nông dân một số vấn đề sau:

 

1. Trước khi có dịch:

- Tiêm chủng đầy đủ các loại bệnh truyền nhiễm đối với gia cầm. Trước khi tiêm chủng vài ngày, nên cho gia cầm uống thuốc Bio-vitaminC10% và Bio-electrolytes để tăng sức đề kháng và miễn dịch tốt cho gà sau tiêm chủng.

- Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, vào mùa lạnh phải giữ ấm chuồng trại. Dùng thuốc Bio-levaxantel để tẩy giun sán cho gia cầm, với liều 1ml/5kg thể trọng. Sau khi dùng thuốc xổ vài ngày phải pha thuốc Bio-vitasol, Bio-aminosol, Bio-vitafort cho gia cầm uống để tăng sức đề kháng.

- Vệ sinh sạch sẽ phân và các chất độn chuồng, máng ăn uống. Sát trùng chuồng trại và vật dụng chăn nuôi sau mỗi đượt xuất bán gà, sau đó để trống chuồng trại từ 10 - 15 ngày mới nuôi tiếp đợt khác.

- Không thả vịt, ngan trong mùa dịch. Không nuôi chung gà với vịt, ngan, để tránh lây bệnh từ vịt, ngan sang gà.

 

2. Phòng bệnh khi trong vùng có dịch:

- Trong thời gian có dịch bệnh đe dọa, 2 ngày phun xịt chuồng trại 1 lần bằng một trong các loại thuốc sát trùng: Bio-guard, Bioxide, Biodine, Biosept.

- Sử dụng thuốc Biodine để sát trùng nước uống cho gà với liều lượng 5ml/4l nước.

- Không mua bán, vận chuyển gia cầm chưa có giấy kiểm dịch động vật của cơ quan thú y.

- Khi trại có gia cầm chết, tuyệt đối không được vận chuyển, giết mổ hoặc vứt bừa bãi, phải báo cho cơ quan thú y biết. Tiêu hủy bằng cách bỏ gia cầm chết vào túi nilon và buộc thật kỹ, bỏ xuống hố sâu và rắc vôi bột lên trên trước khi lấp đất và nện kỹ.

 

3. Phòng bệnh cúm gia cầm lây sang người:

- Khi tiếp xúc với gia cầm bị bệnh, phải mặc đồ bảo hộ, đi ủng, đeo khẩu trang, mang găng tay khi bắt và giết gia cầm, sau đó rửa tay bằng thuốc sát trùng.

- Nên ăn chín, uống sôi, đặc biệt là không ăn thịt tái và không ăn tiết canh.

- Không giết mổ gia cầm chưa qua kiểm dịch.

 

Nguồn: P.V tổng hợp