Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 14960
Tổng truy cập : 17,090

Bà con cần biết

Phòng trừ bệnh đạo ôn hại lúa xuân 2019

Trong những ngày qua, thời tiết Hải Phòng rải rác có mưa, độ ẩm không cao (90 - 95%), thuận lợi cho các trà lúa xuân sinh trưởng phát triển. Tuy nhiên, đây cũng là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng sinh vật gây hại phát sinh, phát triển, đặc biệt bệnh đạo ôn.


Theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, bệnh Đạo ôn đã xuất hiện gây hại trên các giống nhiễm: Nếp, BC15, J02, TBR225… Ngoài ra, rầy lưng trắng đã xuất hiện trên trà lúa Xuân sớm, mật độ thấp , nơi cao 10 - 12 con/m2; chuột gây hại rải rác trên lúa tại các vùng bãi, ven đê; tỷ lệ dảnh bị hại có nơi cao từ 3 - 5% tại Vĩnh Bảo, Kiến Thụy, An Lão.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc, thời gian tới, thời tiết Hải Phòng trời nhiều mây, nhiệt độ trung bình 19-230C rất thuận lợi cho bệnh đạo ôn lá phát triển gây hại lúa trên các giống nhiễm và các đối tượng sâu bệnh hại khác gây hại trên cây trồng vụ Xuân.

Để bảo vệ sản xuất vụ Xuân 2019, hạn chế thiệt hại dịch hại gây ra, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật khuyến cáo nông dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật sau:

- Thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, phát hiện sớm bệnh đạo ôn lá (đặc biệt trên các giống nhiễm bệnh như nếp, BC15, J02...) và phun trừ kịp thời khi tỷ lệ bệnh từ 5% trở lên để hạn chế bệnh phát sinh diện rộng bằng một số loại thuốc Bump 650WP, Kabum 650WP, Kasai-S 92SC, Katana 20SC, Filia 525 SE, ... Kết hợp với vệ sinh đồng ruộng và giữ đủ nước, không bón đạm khi lúa đã bị bệnh.

- Thường xuyên theo dõi sự xuất hiện của rầy lưng trắng và triệu chứng bệnh lùn sọc đen trên lúa. Nếu phát hiện rầy lưng trắng nhiễm virus lùn sọc đen (theo thông báo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật) tiến hành phun trừ rầy triệt để, đồng thời khi xuất hiện triệu chứng bệnh trên cây lúa (cây thấp lùn, màu xanh đậm) tiến hành nhổ vùi, tiêu hủy nguồn bệnh.

- Tiếp tục tổ chức diệt chuột thường xuyên, liên tục bằng các biện pháp để hạn chế chuột phát sinh gây hại; tăng cường củng cố tổ đội diệt chuột, mở rộng hình thức ký hợp đồng diệt chuột với các tổ chức, cá nhân có dịch vụ diệt chuột; hướng dẫn các biện pháp sử dụng thuốc diệt chuột do thành phố hỗ trợ đảm bảo thời gian, hiệu quả, đúng quy định.