Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 12774
Tổng truy cập : 1,777,937

Chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ

Thói quen ăn uống có lợi cho sức khỏe

Một số thói quen ăn uống có lợi cho sức khỏe: ấn định lượng “nước uống trách nhiệm” hàng ngày, khi mua trái cây nên chọn màu đậm, dùng nước nóng dội rửa miếng thịt, chuyển món gỏi thành món rau chấm, phòng vệ chất béo tốt cho bữa ăn tối, dùng thức ăn vặt chứa carbohydrat trước khi ngủ.


Thêm cà phê vào sữa bò, chớ phải thêm sữa bò vào cà phê. Việc đầu tiên buổi sáng ngủ dậy là đổ đầy sữa không béo vào trong ly. Sau khi uống cạn 1/5, lại thêm cà phê cho đầy. Như vậy, bạn có thể hấp thu đủ lượng nhu cầu 25% vitamin D và 30% calci hàng ngày cho cơ thể.

Trước mỗi bữa ăn uống 2 tách nước

Cách làm này luôn đảm bảo cơ thể trong trạng thái “đủ nước”, còn giúp khống chế lượng ăn. Một nghiên cứu tại Hà Lan cho thấy, trước bữa ăn uống 2 tách nước giảm cảm giác đói và lượng ăn vào, theo đó đạt tác dụng giảm béo phì.

Không bỏ lỡ một cơ hội nào để ăn củ hành

Rất nhiều người khi ăn rau gắp bỏ củ hành một cách tỷmỉ. Đây là một việc đáng tiếc. Củ hành chứa nhiều isoflavon giúp bảo vệ tim mạch, vì vậy, ăn củ hành nên xem là “nhiệm vụ” của chúng ta. Nhất là khi dùng thức ăn không tốt cho sức khỏe như món thịt nướng chẳng hạn, củ hành là rau “cứu mạng” cho bạn.

Uống một tách lớn nước sau khi dùng fast food

Lượng calo và muối của fast food đều vượt chỉ tiêu nghiêm trọng, tuy chúng ta không có biện pháp với chất béo ăn vào, nhưng một tách lớn nước có thể giúp bạn giảm nồng độ natri trong cơ thể, giúp bạn “xa một tí” với bệnh tăng huyết áp.

Nếu có điều kiện, hãm trà đỏ (lipton) bằng nước lạnh

Nghiên cứu gần đây của Bộ nông nghiệp Mỹ khám phá, so với rau xanh hoặc cà rốt, một phần trà đỏ có chứa càng nhiều chất chống oxy hóa, chúng giúp bạn chống nếp nhăn và sự xâm nhập của ung thư có hiệu quả. Nước lạnh có thể làm cho thành phần hữu ích trong trà dưới trạng thái không bị phá hỏng mà ngấm ra ngoài từ từ, bạn chỉ cần chịu khó chờ thêm một tí nữa.

Ba giờ chiều, ăn xế đúng giờ

Có lẽ “nằm nướng” đã trở thành nguyên do mà bạn không ăn sáng, thế nhưng, ăn xế lúc 3 giờ chiều không thể là cái cớ để bạn trốn tránh được. Bổ sung dinh dưỡng giữa bữa trưa và bữa tối có thể giúp bạn trải qua một thời kỳ mệt mỏi nhất trong ngày. Sữa chua, trái cây, bánh… đều là sự chọn lựa không kém.

Ăn cả lớp xơ quất

Rất nhiều người khi ăn quất sẽ lột “sợi trắng” bám trên múi. Thật ra, trong sợi chứa nhiều chất flavonoid, rất có ích đối với cơ thể. Khẩu vị trong đắng mang ngọt, nếu thưởng thức kỹ trái thật không tồi.

Hàng ngày ấn định lượng “nước uống trách nhiệm”

Khi công việc bận rộn cả buổi sáng làm cho bạn miệng khô lưỡi táo, mới nghĩ đến cả buổi sáng chưa uống nước. Chuẩn bị một bình nước 1,5 lít trong phòng làm việc, rót đầy vào đó lượng nước uống cần cho một ngày, hoạch định cho mình phải uống hết mới về nhà.

Khi mua trái cây, nên chọn màu đậm

Tuy trái cây muôn hình muôn vẻ, nhưng khi “cân nhắc” về sức khỏe, nhất định trái cây màu đậm sẽ trội hơn, bởi lẽ trong đó có chứa càng nhiều chất chống oxy hóa. Khi bạn băn khoăn, thì chọn trái cây màu đen như mận, ô mai… sẽ không tồi.

Dùng nước nóng dội rửa miếng thịt

Lót giấy dày trên thịt xắt lát để hút mỡ. Nếu bạn muốn sạch sẽ hơn, có thể chứa thịt trong một rổ, dùng nước nóng dội rửa. Với cách làm này sẽ loại bỏ hơn nửa chất béo.

Chuyển món gỏi thành món rau chấm

Không chỉ thịt nướng nhiều calo, nước xốt cũng có thể mang lại nhiều calo cho món gỏi vốn dĩ là thức ăn tốt cho sức khỏe. Cho nên, đổ nước xốt đã chế biến vào một chén nhỏ, dùng rau đã chế biến chấm ăn, thì lượng nước xốt bạn cần dùng chỉ là 1/6 so với ban đầu.

Phòng vệ chất béo tốt cho bữa ăn tối

Có người bữa sáng và trưa không dùng thức ăn chất béo, cho rằng bữa tối dùng nhiều thức ăn chất béo, đây là cách làm sai lầm. Nghiên cứu cho thấy, vài giờ sau bữa ăn có hấp thu chất béo 50 - 80 g, tính đàn hồi của mạch máu giảm xuống, gen đông máu tăng lên đột ngột. Cho nên, cho dù ban ngày ăn rất “thanh nhạt”, cũng không thể “tự thưởng” cho mình vào ban đêm.

Dùng thức ăn vặt chứa carbohydrat trước khi ngủ

Dùng một ít thức ăn vặt chứa carbohydrat trước khi ngủ giúp ích cho giấc ngủ. Dùng thực phẩm ngũ cốc là cách bổ sung chất xơ tốt nhất, tuy nhiên, phần đông người hàng ngày chỉ hấp thu phân nửa lượng chất xơ so với nhu cầu của cơ thể là 25 - 35 g, vì thế, trước khi ngủ nên dùng một ít thức ăn giàu xơ.


6856-ntm.002697_thoi-quen-an-uong-co-loi-cho-suc-khoe.pdf

BS. Trần Lệ