Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 13595
Tổng truy cập : 14,671

Nông - Lâm - Ngư nghiệp khác

Ủ cá, đậu tương làm phân bón cho cam

Bài viết chia sẻ kinh nghiệm ủ cá, đậu tương làm phân bón cho cam để tăng độ ngọt và năng suất trồng.


1. Cách ủ phân từ cá.

 Phân làm từ cá và đậu tương là loại phân bón hữu cơ chứa nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cam như protein, vitamin, và các khoáng chất.

- Nguyên liệu: Dùng các loại cá tươi, rẻ tiền, tiến hành băm nhỏ, hoặc dùng máy nghiền nhỏ khoảng 100kg. Chế phẩm EM thứ cấp: 50 lít. Phân đạm 400gam, kali 400gam. Tất cả cho vào thùng đảo đều và đậy kín không để cho không khí lọt vào. Trong quá trình phân hủy sẽ sinh ra nhiều khí, cần thiết kế 1 van thông khí 1 chiều để cho khí từ trong thùng thoát ra nhưng khí từ ngoài không vào thùng. Sau 45 ngày có thể lấy phân bón cho cây. 

 - Cách sử dụng: Pha loãng phân cá để tưới cho cây trồng: Dùng 1 lít dung dịch phân cá hòa tan với 300 lít nước để tưới vào gốc, sẽ giúp cây cam phát triển tốt, năng suất cao, chất lượng quả ngọt. Có thể pha loãng 1 lít dung dịch với 1000 lít nước sạch, lọc sạch cặn bã dung phun lên lá cho cam rất tốt.

2. Cách ủ đậu tương làm phân.

- Nguyên liệu:

+ Bột đậu tương xay mịn: 100 kg;

+ Chế phẩm EM thứ cấp: 80 lít;

+ Phân lân: 600 gam

- Cách ủ: 

Cho tất cả khối nguyên liệu trên vào thùng đảo trộn đều rồi đậy kín nắp, (dung thùng lớn để ủ, khi cho hỗn hợp trên vào thùng chỉ chiếm 1/3 thể tích thùng vì khi ủ hỗn hợp sẽ nở ra gấp 3 lần so với trước khi ủ. Để thùng ủ ở nơi khô ráo thoáng mát. Sau 5 ngày đầu cần mở ra để đảo trộn đều. Trên nắp thùng ủ thiết kế 1 van thông khí. Sau 14 ngày mở nắp ra bổ sung thêm Chế phẩm EM thứ cấp và lượng nước vừa đủ vào trong phuy chứa, sao cho thể tích dung dịch chiếm 70-80% thùng ủ và đảo đều. Sau 50 ngày có mùi thơm của sản phẩm lên men, nước lên men có màu cánh gián là đem bón cho cây.

- Cách sử dụng:

+ Tưới gốc: Pha với tỷ lệ 1:300. Phun qua lá: Pha với tỷ lệ 1:1000.

+ Nên tưới, phun cho cam vào sáng sớm hoặc chiều tối để đem lại hiệu quả cao.

+ Cách điều chế từ EM1 thành EM thứ cấp: 1 lít chế phẩm EM gốc + 2 lít mật rỉ đường + 37 lít nước. nhân sinh khối trong môi trường yếm khí, thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp từ 7 ngày.

 

170-ntm.002890_kinh-nghiem-u-ca-dau-tuong-lam-phan-bon-cho-cam-de-tang-do-ngot.pdf