Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3091
Tổng truy cập : 1,986,537

Bà con cần biết

Ứng phó khẩn cấp với dịch tả lợn Châu Phi

Hiện nay, dịch tả lợn Châu phi đang bùng phát và có chiều hướng lây lan nhanh. Tại Hải Phòng, ngày 22/2 phát hiện thêm một ổ dịch tại xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên. Như vậy, sau Hưng Yên và Thái Bình, Hải Phòng là địa phương thứ 3 trên cả nước có đàn lợn bị nhiễm dịch tả lợn Châu phi.


Bệnh dịch tả lợn châu Phi có cơ chế lây qua đường tiếp xúc với máu, dịch nhầy của lợn bệnh. Biểu hiện lợn bệnh là sốt rất cao, chết từ từ chứ không chết ồ ạt như các loại bệnh lây qua đường hô hấp. Bệnh này hiện không có thuốc chữa, lợn mắc bệnh có tỷ lệ chết 100% ở tất cả các loại lợn con, lợn choai, lợn thịt.

Dịch tả lợn châu Phi không lây sang người nên người tiêu dùng không nên lo sợ, tẩy chay sản phẩm thịt lợn. Tuy nhiên, để ngăn ngừa phát tán mầm bệnh ra ngoài môi trường làm lây lan dịch bệnh trên đàn lợn trong nước, người tiêu dùng cần lựa chọn những sản phẩm có đủ truy xuất nguồn gốc xuất xứ. Bên cạnh đó, Cục Thú y cũng khuyến cáo bà con:

-  Trong quá trình chăn nuôi, phải thường xuyên vệ sinh, phun thuốc sát trùng để tiêu diệt các mầm bệnh; có biện pháp ngăn chặn các loại côn trùng.

- Không tham gia mua bán, vận chuyển, tiêu thụ bất kỳ lợn bệnh, lợn nghi bị bệnh, các sản phẩm thịt lợn bệnh; không sử dụng thức ăn thừa; thức ăn tận dụng chưa qua xử lý nhiệt chín. Khi mua lợn giống, bà con cần chú ý mua lợn rõ nguồn gốc, tránh trường hợp mua phải đàn lợn có mang mầm bệnh.

- Trong quá trình chăm sóc nuôi dưỡng, nếu thấy lợn có biểu hiện bị bệnh, cần báo ngay cho chính quyền hoặc cơ quan thú y để được hướng dẫn giải quyết.

- Khi phát hiện lợn bệnh, tuyệt đối không bán chạy lợn bệnh; không giết mổ, không vứt xác lợn chết ra ngoài môi trường vì bệnh này không điều trị được, chưa có vaccine điều trị.

Theo Cục trưởng Thú y, hiện đã có chính sách hỗ trợ đền bù thiệt hại cho người chăn nuôi nếu đàn lợn bị tiêu hủy, với mức giá chung là 38.000 đồng/kg. Khi phát hiện lợn bệnh, nghi mắc bệnh, người dân khai báo đến chính quyền, cơ quan thú y địa phương để được hỗ trợ xử lý dịch bệnh cũng như hưởng chính sách đền bù.