Các kỹ thuật

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3418
Tổng truy cập : 22,529

Nông - Lâm - Ngư nghiệp khác

Xử lý rơm rạ bằng phân hữu cơ sinh học cho đất gieo cấy lúa vụ mùa

Để cải thiện tốt cho môi trường đất ruộng sau gieo cấy ít bị độc do thối gốc rạ, rơm rạ nhanh được phân huỷ, đất không bị thiếu oxi… tạo điều kiện cho hệ rễ cây lúa sau khi gieo cấy không bị mắc bệnh sinh lý, phát triển thuận lợi thì ngay sau khi thu hoạch lúa xuân xong cần tiến hành xử lý rơm rạ sớm tại ruộng.


Cần phải khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa chiêm xuân để giải phóng đất chuẩn bị cho gieo cấy lúa vụ mùa, gây áp lực lớn về thời vụ vốn đã rất căng thẳng do thời gian gối vụ ngắn. Để đảm bảo thời vụ, nhất là trên các chân ruộng bố trí làm ngô đông, ngay sau khi thu hoạch lúa, bà con nông dân tiến hành làm đất để gieo cấy, không có thời gian ngâm dầm hoặc phơi ải nên thân, gốc rạ, rễ lúa bị vùi lấp chưa kịp phân hủy; Một số nơi cắt sát gốc rạ đưa lên bờ phơi đốt, gây ô nhiễm môi trường và rất lãng phí nguồn phân hữu cơ.

Thời tiết đầu vụ mùa nhiệt độ cao, nắng nóng, quá trình lên men phân giải rơm, gốc rạ, rễ lúa sẽ tiêu hao nhiều oxi trong đất gây nên tình trạng đất thiếu oxi. Ngoài ra, quá trình phân giải trong điều kiện yếm khí sẽ sinh ra các axit hữu cơ và các khí độc là nguyên nhân gây nên bệnh sinh lý cho cây lúa ở giai đoạn bén rễ, hồi xanh đến đẻ nhánh.

Cây lúa bị bệnh sinh lý có hiện tượng chậm hồi xanh, cây còi cọc, đẻ nhánh chậm và ít, rễ thối đen, lá khô đỏ vàng, nếu không khắc phục kịp thời có thể bị chết lụi thành từng đám lớn, gây ảnh hưởng tới năng suất.

1. Sử dụng phân hữu cơ sinh học AT (AT BIO-DECOMPOSER) phun lên gốc rạ sau khi thu hoạch sẽ khắc phục được các khó khăn nêu trên:

Một là: Phân hữu cơ sinh học AT với 14 chủng vi sinh phân giải sẽ lên mem tích cực phân hủy nhanh rơm, gốc rạ, rễ lúa thành phân hữu cơ có dinh dưỡng cao cung cấp cho cây lúa. Quá trình phân hủy nhờ vi sinh tích cực sẽ không tạo ra khí độc (khí đồng lầy) ảnh hưởng xấu đến đất và bộ rễ lúa, giúp lúa nhanh hồi xanh, đẻ nhánh, không gây ra bệnh sinh lý như đã nêu ở trên.

Hai là: Theo tính toán, 1 sào lúa sẽ có trung bình 5-6 tạ rơm, rạ và rễ lúa còn lại; Sau khi được phân giải sẽ thành phân hữu cơ giúp cải tạo đất, cung cấp dinh dưỡng cho cây, giảm lượng phân hóa học bón cho lúa.

Ngoài ra còn giúp giảm ô nhiễm môi trường, giảm công lao động phải cắt và đưa rơm rạ lên bờ; Rút ngắn thời gian làm đất, ngâm dầm hay phơi ải sau gặt, đảm bảo thời vụ cho lúa mùa và kịp vụ đông.

Sử dụng phân hữu cơ sinh học rất đơn giản: Pha 200ml phân AT cho bình 16 lít nước và phun đều cho một sào, sau đó cày hoặc bừa để vùi dập rơm, rạ xuống và luôn giữ nước trên ruộng từ 1- 4cm để đẩy nhanh quá trình phân hủy; Sau phun 7-10 ngày có thể bừa lại và cấy. Trường hợp đã cày bừa rồi có thể xử lý bằng cách: Tháo bớt nước (còn 1- 4 cm) sau đó pha chế phẩm AT theo tỷ lệ như trên rồi phun đều trên mặt ruộng, sau đó bừa cấy bình thường.

2. Dùng phân bón sinh học Bồ Đề 688.

Sử dụng 500 ml/sào phân bón sinh học Bồ Đề 688 pha với 12-16 lít nước sạch rồi phun đều lên bề mặt ruộng rạ rồi cày lật gốc rạ, luôn giữ trong ruộng 2-3 cm nước (dầm gốc rạ), gốc rạ nhanh phân huỷ, sau phun 7-10 ngày có thể bừa lại và cấy. Đặc biệt, đối với phân bón sinh học Bồ Đề 688 còn có tác dụng tốt trong việc biến đổi các chất khó tan trong đất thành các chất khoáng dễ tan mà rễ cây lúa sau này hấp thụ một cách dễ dàng. Phân bón sinh học Bồ Đề đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT cho phép sử dụng rộng rãi, nhất là các vùng đất bạc màu, đất chua kiềm và dùng để sản xuất nông sản an toàn.

21444-ntm.002998_xu-ly-rom-ra-bang-phan-huu-co-sinh-hoc-cho-dat-gieo-cay-lua-vu-mua.pdf


Đình Trung – TTKN Phú Thọ