Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4218
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN trong nước

5 tấn xoài đầu tiên của tỉnh Sơn La được chiếu xạ xuất khẩu sang Ôxtrâylia (07/07/2017)

Ngày 28/6/2017, tại Hà Nội, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội (Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam - Bộ KH&CN) tổ chức chiếu xạ cho lô xoài da xanh đầu tiên của tỉnh Sơn La để xuất khẩu sang thị trường Ôxtrâylia theo đường hàng không. Đây là lần đầu tiên xoài miền Bắc được xuất khẩu sang thị trường Ôxtrâylia với số lượng 5 tấn. Đây là tín hiệu vui, hứa hẹn trong tương lai sẽ còn nhiều mặt hàng nông sản khác được chiếu xạ tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội để xuất khẩu ra nước ngoài mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân.

Đóng hộp xoài sau khi chiếu xạ

Theo ông Lê Sơn Hà, Trưởng phòng Kiểm dịch thực vật, Cục Bảo vệ thực vật, đây là lần đầu tiên tỉnh Sơn La chiếu xạ 5 tấn xoài phục vụ xuất khẩu sang Ôxtrâylia. Việc chiếu xạ này có ý nghĩa rất quan trọng vì đây là lần đầu tiên quả xoài ở miền Bắc được xuất khẩu sang Ôxtrâylia. Ngoài ra, nếu chuyển xoài vào miền Nam chiếu xạ thì giá thành sẽ rất cao, nhưng đưa từ Sơn La về Hà Nội chiếu xạ và xuất khẩu sang Ôxtrâylia thì giá thành giảm khá nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu. Ôxtrâylia (cùng với Newzeland và Hoa Kỳ) là một trong những nước có quy định về kiểm dịch thực vật thuộc diện ngặt nghèo nhất thế giới hiện nay. Điều đó có nghĩa là khi hoa quả đã xuất khẩu được sang Ôxtrâylia, sẽ tạo được thương hiệu, uy tín lớn trên thị trường quốc tế và hoàn toàn có thể xuất khẩu được sang đại đa số các thị trường khó tính trên thế giới trong đó có EU và Nhật Bản.

 

Ông Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết: “Trong những gần đây tỉnh Sơn La chủ trương phát triển cây ăn quả, trong đó có cây xoài. Hiện nay có 4000 ha, sản lượng mỗi năm trên 30.000 tấn. Nhiệm vụ lớn của chúng tôi là tìm đầu ra cho sản phẩm của người nông dân, trong đó có người nông dân trồng xoài”. Trong thời gian vừa qua được sự quan tâm của các đơn vị chức năng, tỉnh Sơn La đã xúc tiến các công đoạn để xuất khẩu lô xoài da xanh đầu tiên. Hiện nay, đã có 2 xã thuộc 2 huyện của tỉnh Sơn La được cấp mã số vùng trồng, đảm bảo các điều kiện để trồng xoài xuất khẩu sang Ôxtrâylia.

Kiểm định xoài tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội

Đây là mẻ xoài đầu tiên được chiếu xạ tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội và được xuất đi Ôxtrâylia. Xoài được chọn xuất khẩu phải có kích cỡ đồng đều, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Trước khi làm thủ tục xuất khẩu, theo yêu cầu của thị trường Ôxtrâylia, quả xoài phải được chiếu xạ để loại bỏ các vi sinh vật gây hại, mầm bệnh.

 

Nguồn: vista.gov.vn