Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7269
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN trong nước

650 chuyên gia dự Hội nghị khoa học về phòng chống ung thư (05/09/2019)

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ mắc bệnh cao, mỗi năm có hơn 300.000 bệnh nhân "chiến đấu" với bệnh ung thư, 165.000 ca mắc mới và 115.000 bệnh nhân tử vong do ung thư. Hơn 650 đại biểu, chuyên gia hàng đầu về ung bướu trong nước và quốc tế (Hoa Kỳ, Pháp, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan...) đã tham dự Hội nghị khoa học phòng chống ung thư, tổ chức từ ngày 29-30/8, tại Bệnh viện Trung ương Huế (Thừa Thiên-Huế).

 

Một ca phẫu thuật tại bệnh viện Trung ương Huế. (Nguồn: TTXVN)

Hội nghị do Hội Ung thư Việt Nam, Liên đoàn Chăm sóc trẻ em châu Á, Bệnh viện Trung ương Huế và Đại học Y dược Huế (Đại học Huế) cùng phối hợp tổ chức.

Hội nghị có chủ đề về Ung thư phổi, vú-phụ khoa, tiêu hóa, đầu-cổ, xạ trị, ung thư nhi, điều dưỡng và chăm sóc nhẹ.

Điểm đặc biệt của sự kiện lần này là sự xuất hiện của diễn đàn về vai trò của nhân viên y tế xã hội trong ung thư.

Phát biểu tại hội nghị, giáo sư, tiến sỹ Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết ung thư đang là gánh nặng y tế của toàn cầu khi hàng năm căn bệnh này cướp đi sinh mạng khoảng 8,2 triệu người trên thế giới và có 14,1 triệu ca mắc mới (theo thống kê năm 2018 của Tổ chức Ung thư Toàn cầu).

Trong số đó, khoảng 65% bệnh nhân sống ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ mắc bệnh cao, mỗi năm có hơn 300.000 bệnh nhân "chiến đấu" với bệnh ung thư, 165.000 ca mắc mới và 115.000 bệnh nhân tử vong do ung thư.

Tuy nhiên, hầu hết người bệnh ung thư ở Việt Nam đều khám và điều trị ở giai đoạn muộn, tỷ lệ chữa khỏi và tỷ lệ sống thấp.

Hội nghị đã nhận được 135 báo cáo khoa học từ trong, ngoài nước gửi đến. Đáng chú ý là các báo cáo quốc tế “Tổng quan về sarcoma” của chuyên gia Carlos Rodriguez Galindo (Hoa Kỳ); “Chẩn đoán hình ảnh và vai trò sinh thiết trong các khối u mô mềm ở trẻ em” của giáo sư Hervé Brisse (Pháp) hay “Tiến bộ mới trong điều trị bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ” của tiến sỹ Akhil Chopra (Singapore)…

Nhiều báo cáo của các chuyên gia đầu ngành trong nước cũng được quan tâm, như: “Phòng ngừa ung thư” của giáo sư, bác sỹ Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam; “Tổng quan về các kỹ thuật lấy mẫu bệnh phẩm giải phẫu bệnh trong chẩn đoán ung thư phổi” của thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Sơn Lam (Trưởng khoa Giải phẫu bệnh, bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Thành phố Hồ Chí Minh); “Cắt thùy phổi bằng phẫu thuật nội soi lồng ngực kiểu một cổng biến đổi: 39 trường hợp đầu tiên” của bác sỹ Hoàng Thành Trung, Bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh.

Các báo cáo sẽ được được in, xuất bản trong 3 tạp chí: Tạp chí Ung thư học Việt Nam, Tạp chí Y học lâm sàng Bệnh viện Trung ương Huế và Tạp chí Y học lâm sàng Bệnh viện Trung ương Huế bằng tiếng Anh.

Dịp này, các đại biểu tham gia hội nghị được cập nhật những thông tin và tập huấn nhiều kỹ thuật mới trong điều trị ung thư đại trực tràng, ung thư phụ khoa, ung thư phổi, hội chẩn ung thư nhi và chăm sóc giảm nhẹ, điều dưỡng nhi khoa.

Những nội dung tập huấn này được các chuyên gia từ Hoa Kỳ, Pháp, Nhật Bản, Singapore cùng một số chuyên gia ung bướu Việt Nam điều hành./.

Nguồn: Mai Trang (TTXVN/Vietnam+)

Cập nhật: 03/9/2019