Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1516
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

7 công dụng đáng ngạc nhiên của vỏ chuối (08/09/2022)

Ước tính, có hơn 100 tỷ quả chuối được tiêu thụ mỗi năm, do đó, có rất nhiều vỏ chuối bị vứt đi. Thế nhưng, vỏ chuối có thể đem lại nhiều công dụng đáng ngạc nhiên, hữu ích cho cuộc sống thường nhật.

Bạn hãy thử xem 7 công dụng mà vỏ chuối đem lại, trước khi ném chúng vào thùng rác:

1. "Phân bón" tuyệt vời cho cây cối

Ngâm vỏ chuối trong nước qua đêm để tạo ra dung dịch dinh dưỡng tuyệt vời cho cây trồng trong nhà.

Quỹ Phòng vệ Môi trường cho biết, chuối tạo ra khí mêtan ở nồng độ gấp 84 lần so với khí cacbonic, do đó, bạn có thể sử dụng vỏ chuối để làm phân bón trộn cho cây hoặc làm vườn. Theo Inhabitat, bạn chỉ cần quấn vỏ chuối quanh gốc cây. Điều này sẽ giải phóng chất dinh dưỡng, cụ thể là phốt pho, rất có giá trị đối với cây trồng.

Bạn cũng có thể ngâm vỏ chuối trong nước qua đêm để tạo ra dung dịch dinh dưỡng tuyệt vời cho cây trồng trong nhà. Hỗn hợp nên có khoảng 5 phần nước thường pha với 1 phần nước vỏ chuối.

2. Thuốc chống côn trùng tự chế

Bạn có thể làm bẫy bọ, côn trùng tại nhà từ vỏ chuối đã qua sử dụng. Tất cả những gì bạn cần là một chiếc xô nhựa có nắp và vỏ chuối. Đục một số lỗ trên đỉnh và đặt vỏ chuối vào bên trong hộp. Với hương thơm ngào ngạt của chuối, những con bọ nhỏ sẽ bị thu hút bởi vỏ và bay ngay vào bẫy của bạn.

Nếu bạn bị bọ cắn hoặc bị phát ban, bạn có thể chà vỏ chuối lên da. Điều này giúp bạn loại bỏ được cảm giác ngứa ngáy và có thể tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình lành vết ngứa vì vỏ chuối có đặc tính làm dịu và có thể làm giảm cảm giác khó chịu một cách hiệu quả.

3. Giảm mụn và sẹo trên da mặt

Vỏ chuối có thể giúp da mặt của bạn lấy lại vẻ đẹp.

Nghe có vẻ đáng ngạc nhiên song vỏ chuối có thể giúp da mặt của bạn lấy lại vẻ đẹp. Lấy phần thịt của vỏ chuối và thoa lên mặt. Để nó ở đó trong khoảng 10 phút và sau đó rửa sạch mặt. Chăm chỉ thực hiện điều này trong vòng một hoặc hai tuần, bạn có thể nhận thấy rằng mụn và sẹo của bạn mờ dần.

4. Lấy dằm ra khỏi tay

Bạn bị dằm đâm vào tay? Chỉ cần đắp vỏ chuối lên vùng da bị dằm, băng lại nếu cần và để yên ở đó trong khoảng nửa giờ. Có các enzym trong vỏ chuối giúp đưa dằm lên bề mặt da, do đó bạn có thể dễ dàng loại bỏ dằm bằng một chiếc nhíp.

5. "Xi đánh bóng đồ da"

Bạn có thể lấy các lớp bên ngoài của vỏ chuối chà lên tất cả các loại đồ da như: đồ nội thất, giày dép và ví, bạn sẽ thấy những đồ da của mình sáng bóng và không có tì vết.

Dùng vỏ chuối chà xát đồ da sẽ khiến đồ da trở nên sáng bóng.

6. Nấu ăn với vỏ chuối

Khi bạn nấu thịt hoặc cá, hãy cho vỏ chuối vào cùng. Vỏ chuối có thể giúp làm ẩm thịt hoặc cá khi nấu, làm cho thịt mềm hơn vì vỏ chuối hoạt động như một "tấm chăn" cho thịt và ngăn hơi ẩm từ thịt bốc hơi.

7. Món ăn nhiều dinh dưỡng

Vì vỏ chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa nên trên thực tế, chúng có thể ăn được.

Để giúp tiêu hóa dễ dàng hơn, hãy đun sôi vỏ chuối trong nước khoảng 10 phút rồi cho vào máy ép trái cây.

Vỏ chuối có thể được thưởng thức riêng hoặc trộn với các loại trái cây khác như dâu tây và chuối, tất nhiên, để làm sinh tố giải khát.

Hà Anh (Theo Goodnet)

Ngày cập nhật: 07-09-2022

https://suckhoedoisong.vn/7-cong-dung-dang-ngac-nhien-cua-vo-chuoi-169220907141844001.htm