Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6549
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

7 nguyên tắc phòng ngừa ung thư (05/11/2020)

1. Chế độ ăn uống cân bằng:

- Đó là thức ăn phải có đủ vitamin A, C, E và chất xơ. Thực phẩm giàu vitamin A có thể tham khảo như gan động vật, sữa và các sản phẩm từ sữa, trứng.

- Nguồn vitamin C chính là rau và trái cây tươi, chẳng hạn như ớt, rau chân vịt, cà chua, cam quýt, táo, kiwi. Vitamin E tự nhiên thường tồn tại trong dầu thực vật, mạch nha, hạnh nhân, đậu phộng hoặc hạt hướng dương… Nó có hoạt tính sinh học tốt hơn vitamin E tổng hợp.

2. Không lạm dụng rượu bia:

- Lạm dụng rượu, bia không chỉ gây ra tai nạn giao thông, các hành vi thiếu chuẩn mực trong xã hội, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến viêm gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

3. Không ăn quá nhiều thịt chế biến sẵn, đồ muối:

- Nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày có liên quan mật thiết đến môi trường, đặc biệt là liên quan đến chế độ ăn uống.

- Việc ăn thực phẩm bị mốc, ăn quá nhiều các loại dưa cà muối, lạm dụng các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói… sẽ khiến chúng ta có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn.

4. Kiểm soát cân nặng:

- Béo phì là một yếu tố nguy cơ cao của ung thư đại trực tràng, đặc biệt là ung thư ruột kết. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, 5 kg trọng lượng cơ thể người trưởng thành bị thừa so với tiêu chuẩn đã có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết và các khối u ác tính khác.

5. Không làm việc quá sức, không thức khuya:

- Thức khuya và làm việc quá giờ dẫn đến tình trạng làm việc quá sức, mệt mỏi, sức đề kháng của cơ thể sẽ yếu đi và khả năng miễn dịch của bản thân đối với các yếu tố gây ung thư cũng bị suy yếu, nguy cơ phát triển ung thư cũng tăng lên. Căng thẳng, áp lực kéo dài có thể dẫn đến các rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, đồng thời là nguyên nhân dẫn đến viêm loét dạ dày. Việc viêm dạ dày mãn tính kéo dài, dẫn đến biến đổi thất thường lớp biểu mô dạ dày, cũng có thể liên quan đến mắc ung thư dạ dày.

6. Kiên trì tập thể dục:

 

- Tập thể dục đều đặn đáp ứng hoặc vượt quá các mức khuyến nghị hướng dẫn được đề xuất giúp giảm nguy cơ mắc 7 loại ung thư. Hoạt động thể chất càng nhiều thì càng tốt.

- Tập thể dục có thể cải thiện chức năng miễn dịch máu của người bệnh sau điều trị ung thư phổi. Một người trưởng thành khỏe mạnh được khuyến khích tập thể dục 2,5 đến 5 giờ mỗi tuần với hoạt động cường độ vừa phải như đi bộ nhanh hoặc làm vườn.

7. Tránh những cảm xúc xấu:

- Giữ tinh thần luôn lạc quan và thoải mái là cách chống ung thư  tuyệt vời nhất.

- Ngược lại các trạng thái cảm xúc tiêu cực như: trầm cảm, thất vọng mạnh, tuyệt vọng và bất lực, đã được chứng minh có liên quan mật thiết đến bệnh ung thư. Khi bị stress, hệ nội tiết của cơ thể sẽ bị rối loạn, dẫn đến việc sản sinh hormone bất thường gây suy giảm hệ miễn dịch.

- Những người bị căng thẳng triền miên sẽ thường bị cảm lạnh, ốm hoặc mụn trứng cá hơn người bình thường.

Nguồn: Báo Dân trí