Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9050
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

9 cách chống lại bệnh hen suyễn dị ứng (11/08/2017)

Nếu bạn bị hen suyễn dị ứng cho dù đó là bụi bám, phấn hoa, gián hay mèo thì cách tốt nhất là phải chuẩn bị phương án xử lý tình huống xấu nhất.

Những người bị hen suyễn phần lớn có biểu hiện bị dị ứng với một số đồ vật hoặc côn trùng, hoa lá, cây cỏ... vì thế bước đầu tiên là tránh xa các vật có thể gây dị ứng.

Dù vậy, bạn đã mắc hen suyễn thì vẫn phải chuẩn bị tinh thần có thể gặp phải các triệu chứng dị ứng trong những môi trường quá lạ lẫm mà bạn đi qua. 

Dưới đây là một số loại thuốc phổ biến dùng để điều trị bệnh hen suyễn dị ứng.

1. Ống thuốc giúp ngăn chặn phản ứng viêm phổi

Ống thuốc chống dị ứng là một trong những liệu pháp quan trọng nhất đối với bệnh suyễn, bao gồm hen phế quản.

Mitchell H. Grayson, MD, Phó giáo sư về nhi khoa, y học, vi sinh học và di truyền học phân tử tại trường Đại học Y Wisconsin ở Milwaukee, nói: "Đây là những tiêu chuẩn vàng và chúng hoạt động bằng cách ngăn chặn phản ứng viêm ở phổi”.

2. Thuốc dự phòng chống hen suyễn dị ứng

Những loại thuốc chống dị ứng có thể điều trị bệnh hen do dị ứng, bởi nó có tác dụng ức chế một hóa chất gây ra viêm hệ miễn dịch, theo Jill Poole, MD, phó giáo sư y học nội khoa tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska ở Omaha.

3. Các ống thuốc hít 

Mỗi người hen suyễn thường mang theo một cái ống thuốc hít. Được biết đến như là "thuốc cứu hộ", loại ống thuốc hít này hoạt động trong vòng vài phút và nhanh chóng giải quyết các triệu chứng.

Tiến sĩ Poole nói: "Chúng tôi cảnh báo tất cả những người bị hen suyễn phải mang theo một trong những loại ống thuốc này".

Tiến sĩ Mitchell cũng nói rằng, những người tập thể dục nhưng bị hen suyễn có thể sử dụng 20 phút trước khi vận động để ngăn ngừa các vấn đề.

4. Thuốc cứu hộ tác dụng kéo dài

Tiến sĩ Poole nói rằng những người tự thấy mình đang sử dụng thuốc cứu hộ thường xuyên có thể cần phải chuyển sang những chất có tác dụng kéo dài, hiệu quả trong 12 giờ hoặc hơn.

Các sản phẩm thông thường bao gồm: Các chất ngăn chặn các cơn hen suyễn tấn công và thuốc giãn phế quản. Nó hoạt động bằng cách thư giãn các cơ bắp trong đường hô hấp để cải thiện hơi thở. 

5. Thuốc làm giảm hoặc ngăn ngừa triệu chứng dị ứng

Thuốc giảm hoặc ngăn ngừa triệu chứng dị ứng là chìa khóa trong phản ứng dị ứng.

Tiến sĩ Poole nói: "Nếu thuốc có thành phần dị ứng với hen suyễn, chúng có thể có lợi. Thuốc giúp giảm hoặc ngăn ngừa triệu chứng dị ứng thường được kết hợp với dạng ống thuốc hít và có thể làm giảm viêm ở cả mũi lẫn phổi. Chúng rẻ, có sẵn trên quầy và có tương đối ít tác dụng phụ". 

6. Thuốc đặc biệt dành cho bệnh suyễn dị ứng

Thuốc đặc biệt dành cho bệnh suyễn dị ứng sẽ kết hợp với một loại kháng thể được tạo ra để đáp ứng các chất gây dị ứng.

Nó sẽ không giúp bệnh hen suyễn không dị ứng, một loại kích thích bởi tập thể dục, không khí lạnh, hoặc các chất kích thích không gây dị ứng khác. (Khoảng 10% - 40% các ca hen suyễn không dị ứng).

Tiến sĩ Mitchell nói: "Thuốc đặc biệt dành cho bệnh suyễn dị ứng rất đắt vì nó thường được dùng trong các trường hợp nặng hơn, chẳng hạn như những người phải cấp cứu".

7. Tiêm thuốc chống dị ứn 

Tiêm phòng ngừa dị ứng có thể hữu ích với người bị bệnh hen dị ứng nhẹ đến trung bình. Các bác sĩ sẽ thử nghiệm quá trình này để đảm bảo cuối cùng cơ thể của bạn không còn nhạy cảm với các chất gây dị ứng.

Tuy vậy, Tiến sĩ Grayson nói rằng, quá trình này khá lâu, phải mất tới 5 năm.

8. Các viên thuốc uống chống dị ứng

Tiến sĩ Mitchell nói rằng: Dùng viên thuốc uống trái với các loại ống dạng hít, thường được sử dụng trong thời gian ngắn đối với những cơn hen suyễn nghiêm trọng.

Tuy vậy uống thuốc có thể gây ra các phản ứng phụ tiềm ẩn nghiêm trọng nếu sử dụng lâu dài.

Nếu bạn vẫn có các triệu chứng và thuốc điều khiển không đủ để ngăn chặn chúng, bác sĩ của bạn có thể muốn cung cấp cho bạn các chất uống trong 4-5 ngày để giúp bạn khỏe trở lại. 

9. Thuốc giãn phế quản 

Thuốc giãn phế quản đã và đang được sử dụng để giảm triệu chứng, đặc biệt là ho vào ban đêm. Nó có dạng viên, đó là một điểm cộng. Nhưng nó có những phản ứng phụ tiềm ẩn từ tiêu chảy đến các vấn đề thần kinh nếu liều quá cao.

Nguồn: giaoduc.net.vn