Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9466
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học xã hội và Nhân văn

Ai Cập phát hiện hàng chục quan tài chứa xác ướp hơn 2.500 năm tuổi (07/10/2020)

Tại địa điểm khai quật, nhóm nghiên cứu đã mở một trong những chiếc quách được trang trí lộng lẫy và phát hiện xác ướp được bọc trong vải mai táng có nhiều chữ tượng hình.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, các nhà khảo cổ học Ai Cập ngày 3/10 thông báo đã khai quật được 59 quan tài bằng gỗ tại khu nghĩa trang Saqqara phía Nam thủ đô Cairo trong tình trạng niêm phong và bảo quản tốt. Những quan tài này được chôn cất cách đây hơn 2.500 năm.

Tại địa điểm khai quật, nhóm nghiên cứu đã mở một trong những chiếc quách được trang trí lộng lẫy và phát hiện xác ướp được bọc trong vải mai táng có nhiều chữ tượng hình.

Tổng thư ký Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập Mostafa Waziri cho biết kể từ khi tìm thấy 13 chiếc quan tài đầu tiên cách đây gần 3 tuần, nhiều chiếc khác sau đó đã được khai quật ở độ sâu tới 12m.

Trong khi đó, Bộ trưởng Cổ vật và Du lịch Ai Cập Khaled El-Enaby nhận định khu vực được khai quật có thể vẫn còn chôn nhiều quan tài khác. Vì vậy, khám phá này vẫn chưa kết thúc mà chỉ là sự khởi đầu của phát hiện lớn hơn.

Ông El-Enaby cho hay các quan tài được niêm phong và chôn cách đây khoảng hơn 2.500 năm, từ khoảng thế kỷ thứ 6 hoặc thứ 7 trước Công nguyên.

Những năm gần đây, công tác khai quật ở khu nghĩa trang Saqqara đã phát hiện nhiều đồ tạo tác như xác ướp rắn, chim, bọ hung và các loài động vật khác.

Tuy nhiên, việc phát hiện các quan tài trên là phát hiện lớn đầu tiên kể từ khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát ở Ai Cập, khiến quốc gia Bắc Phi này phải đóng cửa nhiều bảo tàng và địa điểm khảo cổ cho đến tháng 6 vừa qua.

Dự kiến, tất cả số quan tài mới phát hiện sẽ được đưa đến Đại bảo tàng Ai Cập sắp khai trương tại tỉnh Giza. Ai Cập hy vọng các khám phá khảo cổ và bảo tàng sắp ra mắt sẽ giúp thúc đẩy ngành du lịch quan trọng, vốn đã hứng chịu nhiều cú sốc kể từ làn sóng Mùa xuân Arab năm 2011 và đại dịch COVID-19 thời gian qua./.

Nguồn: Việt Khoa/vietnamplus.vn

Ngày cập nhật: 03/10/2020

https://www.vietnamplus.vn/ai-cap-phat-hien-hang-chuc-quan-tai-chua-xac-uop-hon-2500-nam-tuoi/667351.vnp