Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 11553
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học xã hội và Nhân văn

Ai Cập phát lộ một xưởng gốm lớn từ thời La Mã ở thành phố Alexandria (19/04/2022)

 

 

 

Theo ông Mustafa Waziri - Tổng Thư ký của Hội đồng tối cao về cổ vật ở Ai Cập, xưởng gốm từ thời La Mã có nhiều lò nung, trong đó có hai lò nung được đục và tạo nên ngay trên những bức tường đá.

 

 

 

Một nghệ nhân làm gốm trình diễn ở Ai Cập

 

Các nhà khảo cổ Ai Cập đã phát lộ một xưởng gốm lớn có từ thời La Mã ở thành phố Alexandria, phía Bắc thủ đô Cairo.

 

Trong một tuyên bố ngày 11/4, Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập cho biết một nhóm các chuyên gia khảo cổ Ai Cập làm việc tại địa điểm Tabet Matrouh, phía Tây Alexandria, đã thành công trong việc khai quật một xưởng gốm được xây dựng từ đầu thời kỳ La Mã.

 

Theo ông Mustafa Waziri - Tổng Thư ký của Hội đồng tối cao về cổ vật ở Ai Cập, xưởng gốm này có nhiều lò nung, trong đó có hai lò nung được đục và tạo nên ngay trên những bức tường đá.

 

Các nhà khảo cổ cũng phát hiện một tòa nhà khác nằm ở phía Nam của 2 lò nung nói trên. Ông Ayman Ashmawy - người đứng đầu Cơ quan phụ trách cổ vật thuộc Hội đồng tối cao về cổ vật Ai Cập - cho rằng đây có thể là kho cất giữ những công cụ sử dụng hàng ngày, do bên trong có rất nhiều dụng cụ nấu ăn và bộ đồ ăn.

 

Cũng tại di chỉ khảo cổ này, các chuyên gia còn phát hiện một bộ sưu tập lớn những đồng tiền xu có khắc chân dung của Alexander Đại đế, thần Zeus và Nữ hoàng Cleopatra. Hầu hết những đồng tiền xu này có từ thời vương triều Ptolemaic.

 

Ngoài ra còn có nhiều bộ phận rời rạc của các bức tượng bằng đất nung tạc những vị thần và nữ giới, cũng như phần còn sót lại của những chiếc móc câu hay mỏ neo của một chiếc thuyền./.

 

Nguồn: Thanh Phương/vietnamplus.vn

 

Ngày cập nhật: 12/04/2022

https://www.vietnamplus.vn/ai-cap-phat-lo-mot-xuong-gom-lon-tu-thoi-la-ma-o-thanh-pho-alexandria/783190.vnp