Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6875
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Thế giới

Airbus thử nghiệm thành công taxi bay không người lái (27/02/2018)

Hãng chế tạo máy bay hàng đầu thế giới Airbus thông báo đã tổ chức thành công chuyến bay thử nghiệm lần đầu tiên đối với phương tiện bay bằng điện không người lái mang tên Vahana, mở ra hy vọng phát triển dịch vụ vận tải "xanh" trên khắp các thành phố.

Trong tuyên bố ngày 2/2, Airbus nêu rõ chuyến bay trên được tiến hành ngày 31/1 vừa qua trên chặng bay thử nghiệm tại bang Oregon của Mỹ. Thời gian bay thử kéo dài chưa đầy 1 phút, trong đó toàn bộ quá trình cất cánh lên cao 5m so với mặt đất và hạ cánh của "taxi bay" Vahana đều không có phi công.


Airbus thử nghiệm thành công taxi bay không người lái. (Ảnh: theverge.com).

Với kết cấu 8 cánh quạt (rotor) tạo lực đẩy cho phép cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng, Vahana đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ hai trong ngày 1/2. Dự kiến, hoạt động thử nghiệm bổ sung sẽ được tiến hành trong thời gian tới.

Trên website chính thức, Airbus cho biết hãng này đã nỗ lực phát triển máy bay thân thiện môi trường Vahana trong gần 2 năm qua. Phương tiện đặc biệt này được thiết kế chỉ chở một khách và có tính năng bay tự động. Thiết kế của Airbus xuất phát từ ý tưởng đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng trong việc di chuyển tại các khu vực thành thị đông dân cư.

Công nghệ vận hành tự động đang đạt tiến bộ đáng kể trong những năm gần đây với việc các công ty công nghệ cao và các nhà chế tạo xe hơi đưa nhiều phương tiện độc đáo vào thử nghiệm trên đường, trong khi một số nhà phát minh và các công ty khởi nghiệp (startup) phát triển nhiều ô tô bay với tham vọng đưa ra loại hình vận tải công cộng mới - taxi bay.

Hồi cuối năm ngoái, Airbus cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với 2 “đại gia” ngành công nghiệp công nghệ là Rolls Royce và Siemens nhằm phát triển dự án chế tạo, sản xuất mẫu máy bay nhỏ sử dụng động cơ phản lực kết hợp động cơ điện.

Nguồn: TTXVN

Cập nhật: 04/02/2018