Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2973
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Ánh sáng da cam khiến con người tỉnh táo hơn (24/03/2014)

           Nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu melanopsin-một sắc tố nhạy sáng trong các tế bào thụ quang. Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy số lượng melanopsin hiện diện có ảnh hưởng đến nhịp sinh học của những động vật nhất định, có thể gồm cả con người. Để tìm hiểu thêm, các nhà nghiên cứu để các tình nguyện viên qua máy quét fMRI khi các ánh sáng chiếu vào mắt họ. Ý tưởng của họ là để tìm hiểu xem liệu các màu sắc ánh sáng khác nhau có ảnh hưởng đến melanopsin một cách khác nhau hay không.

Từng người trong số 16 tình nguyện viên được kiểm tra trong 10 phút chiếu ánh sáng xanh hoặc da cam khi bộ não của họ được chụp quét fMRI. Trong thời gian đó, các tình nguyện viên được yêu cầu thực hiện một bài kiểm tra bộ nhớ, để xem hoạt động của bộ não. Sau đó, mỗi người tham gia nhắm mắt trong 70 phút, để cho melanopsin nghỉ ngơi. Sau đó, họ lại trải qua chính bài kiểm tra đó, lần này là với ánh sáng màu xanh lá cây.

Khi nghiên cứu các ảnh chụp não, các nhà nghiên cứu lưu ý hoạt động não tăng lên khi các tình nguyện viên được tiếp xúc với ánh sáng màu cam, chứ không phải ánh sáng xanh. Họ cũng thấy sự gia tăng nhẹ khi tiếp xúc với ánh sáng màu xanh lá cây. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng các vùng não bộ hoạt hóa là những vùng được cho là liên quan đến khả năng nhận thức và mức độ tỉnh táo tổng thể.

Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng melanopsin hoạt động như một công tắc, tác động vào não vào thời điểm nó tỉnh táo nhiều hoặc ít. Nghiên cứu trước đã chỉ ra rằng ánh sáng màu cam có xu hướng làm cho melanopsin nhạy cảm hơn dường như cho thấy nó hoạt động một tín hiệu đến não, nó là thời gian não tỉnh táo hơn.

Nghiên cứu không hẳn chứng minh được rằng ánh sáng màu cam làm cho người ta tỉnh táo hơn, hay nó có ảnh hưởng đến nhịp sinh học, nhưng nó gợi ý có thể có sự liên kết, điều này gợi ý rằng nó cần được nghiên cứu. Nếu cả hai điều trên là đúng, điều đó có nghĩa sẽ là tốt hơn nếu lắp đặt ánh sáng màu da cam ở những nơi mà mọi người cần phải được cảnh báo nhất (trường học, phòng điều hành, v.v...) hoặc là những người bị mất ngủ, không bao giờ nên sử dụng những ánh sáng như vậy

Nguồn: Vista.vn