Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 29441
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: Chuẩn hóa phương thức thực thi công vụ (12/04/2021)

Sáng 9/4/2021, Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) tổ chức Hội nghị sơ kết triển khai Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2015-2020. Dự và chỉ đạo Hội nghị có PGS.TS Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN. Hội nghị còn có sự tham dự của các đồng chí thứ trưởng Bộ KH&CN, lãnh đạo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và đại diện Sở KH&CN các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá, sau hơn 7 năm triển khai, HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008, sau này được nâng cấp thành tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đã khẳng định được vai trò là một công cụ quan trọng, hỗ trợ cho các cơ quan hành chính nhà nước trong việc chuẩn hóa các quá trình giải quyết công việc, cải tiến phương thức thực thi công vụ với mục tiêu hướng tới sự hài lòng của tổ chức, cá nhân công dân có liên quan, minh bạch hóa các quy trình giải quyết thủ tục hành chính, hướng đến một nền hành chính hiện đại, dân chủ, trong sạch và vững mạnh. Với nhiệm vụ được giao là cơ quan đầu mối theo phân công của Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH&CN đã luôn nhận được sự đồng hành của các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc tổ chức triển khai thực hiện Quyết định nói trên một cách mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ và thống nhất trên phạm vi cả nước. 

Đến nay, có 20/22 bộ, ngành (chiếm 91%) đã thực hiện việc xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo quy định (tất cả các cơ quan, tổ chức thuộc đối tượng bắt buộc áp dụng của các bộ, ngành đã xây dựng, công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp TCVN ISO 9001 đối với toàn bộ thủ tục hành chính). Đồng thời, các bộ, ngành cũng đã đẩy mạnh việc triển khai xây dựng, áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức thuộc đối tượng khuyến khích áp dụng (74/98 cơ quan, tổ chức, đạt tỉ lệ 75,5%). 

Tại địa phương, tất cả các cơ quan, tổ chức thuộc đối tượng bắt buộc áp dụng của 62/63 tỉnh, thành (chiếm tỉ lệ 98,4%) đã xây dựng, công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp TCVN ISO 9001 đối với toàn bộ thủ tục hành chính theo quy định. Các địa phương cũng đã đẩy mạnh việc triển khai xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng tại các UBND cấp xã, phường, trong đó đã có 5.564/8.910 UBND cấp xã (tỉ lệ 62,5%) đã xây dựng, áp dụng, công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp TCVN ISO 9001 theo quy định.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện; trao đổi những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả Quyết định 19 cũng như đề xuất nội dung sửa đổi Quyết định này trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh hoạt động chuyển đổi số ngày càng được đẩy mạnh. Việc áp dụng công nghệ thông tin trong xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 nếu được duy trì và triển khai tốt hơn nữa sẽ góp phần tích cực trong việc thực hiện xây dựng chính quyền điện tử nói riêng và cải cách hành chính của các tỉnh, thành nói chung... Bên cạnh đó, đại diện một số Sở KH&CN địa phương cũng nêu một số khó khăn, vướng mắc như: Hiện nay, quy định về điểm số cho hoạt động xây dựng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng trong việc chấm điểm chỉ số cải cách hành chính còn thấp, chưa tạo động lực thúc đẩy, tăng cường hiệu lực, hiệu quả của hoạt động này; công tác kiểm tra việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng chưa được thực hiện sát sao... 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo các cơ quan, tổ chức trực thuộc hoàn tất các nội dung theo quy định tại Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg; tăng cường hoạt động kiểm tra việc xây dựng, áp dụng, duy trì, cải tiến tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Đồng thời gắn kết việc triển khai Chính phủ điện tử, chuyển đổi số với hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo TCVN ISO 9001; mở rộng việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng cho các cơ quan, tổ chức thuộc đối tượng khuyến khích áp dụng như UBND cấp xã, các đơn vị sự nghiệp... 

PGS.TS Nguyễn Thị Hiên (thứ 4 từ phải sang) nhận bằng khen của của Bộ trưởng Bộ KH&CN cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc triển khai Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

PGS.TS Nguyễn Thị Hiên - Phó Giám đốc Sở KH&CN thành phố Hải Phòng (thứ 4 từ phải sang) nhận bằng khen của của Bộ trưởng Bộ KH&CN cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc xây dựng, áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 giai đoạn 2015 - 2020.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền - Chánh Văn phòng Sở KH&CN thành phố Hải Phòng nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền - Chánh Văn phòng Sở KH&CN nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc xây dựng, áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 giai đoạn 2015 - 2020.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, Bộ KH&CN đã tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho 16 tập thể và 16 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc xây dựng, áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 giai đoạn 2015 - 2020. Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng và đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền - Chánh Văn phòng Sở là một trong số 16 tập thể và 16 cá nhân được tặng bằng khen của Bộ KH&CN.

Thời gian tới Bộ KH&CN sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg cho phù hợp với tình hình thực tế theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng đối với các hoạt động liên quan đến dịch vụ công; tăng cường áp dụng ISO điện tử gắn với việc xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số.

Nguyễn Hoa Phong