Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7383
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học xã hội và Nhân văn

Australia phát hiện tác phẩm nghệ thuật đá 28.000 năm tuổi (10/01/2013)

Đây là tác phẩm nghệ thuật trên đá lâu đời nhất ở Australia, và cũng là một trong những tác phẩm nghệ thuật trên đá lâu đời nhất thế giới.

Các nhà khảo cổ học ở Australia vừa công bố tác phẩm nghệ thuật trên đá do thổ dân tạo ra cách đây 28.000 năm tại một hang động hẻo lánh thuộc lãnh thổ Bắc Australia. Đây là tác phẩm nghệ thuật trên đá lâu đời nhất ở Australia, và cũng là một trong những tác phẩm nghệ thuật trên đá lâu đời nhất thế giới.

Tác phẩm nghệ thuật đá do các thổ dân Australia thực hiện từ 28.000 năm trước. Ảnh: AP

Nhà khảo cố học Bryce Barker tại đại học Nam Queensland (Australia) cho biết, ông cùng các đồng nghiệp đã tìm thấy tác phẩm nghệ thuật trên đá này hồi tháng 6/2011. Các nhà khảo cổ sau đó thu thập mẫu đá và gửi đến phòng thí nghiệm của trường đại học Waikato, New Zealand để xác định niên đại. Ông Barker cho hay, do những người thổ dân thường sử dụng than chì để khắc tác phẩm nghệ thuật trên đá nên dùng phương pháp các bon phóng xạ sẽ dễ dàng xác định niên đại của mẫu đá này.

Tác phẩm nghệ thuật trên đá lâu đời nhất được biết đến là ở hang động El Castillo, thuộc miền bắc Tây Ban Nha, có niên đại ít nhất 40 nghìn 800 năm.

Nguồn: VOV Online