Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 669
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Australia phát triển thành công vaccine ngừa virus hợp bào hô hấp (25/08/2022)

Vaccine đầu tiên ngăn ngừa virus hợp bào hô hấp (RSV) đầu tiên trên thế giới đang dần được hoàn thiện, mở ra hy vọng ngăn chặn được hàng trăm nghìn ca tử vong ở trẻ sơ sinh mỗi năm.

Ảnh minh họa. (Nguồn: ukwithny.com).

Dự án kéo dài 20 năm nghiên cứu vaccine đầu tiên ngăn ngừa virus hợp bào hô hấp (RSV) đang dần được hoàn thiện, đánh dấu bước đột phá mới trong lĩnh vực y khoa, giúp ngăn chặn hàng nghìn ca tử vong ở trẻ em mỗi năm.

Nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc trường Đại học Tây Australia tiến hành, được đăng tải trên tạp chí chuyên ngành bệnh truyền nhiễm Lancet hôm 24/8, trong đó tiết lộ về một phương pháp điều trị kháng thể đơn dòng hiệu quả, bền vững cho trẻ sơ sinh có tên là Niversimab.

Các nhà nghiên cứu hy vọng phương pháp điều trị này sẽ được áp dụng trong vòng 12 tháng, sau đó loại vaccine ngừa RSV được sử dụng cho sản phụ cũng sẽ được cấp phép lưu hành.

Ông Peter Richmond, trưởng nhóm nghiên cứu và là Trưởng khoa Nhi của Đại học Tây Australia, cho biết nhóm của ông vừa tiến hành giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng phương pháp Niversimab và thu về kết quả khả quan.

Theo ông, Niversimab dự kiến sẽ được cấp phép sử dụng như một phương pháp điều trị phòng ngừa RSV đầu tiên ở cả Mỹ và châu Âu vào cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023.

RSV là nguyên nhân gây ra hơn 100.000 ca tử vong và 3,6 triệu ca nhập viện mỗi năm trên thế giới. Đây là loại virus gây nhiễm trùng đường hô hấp và phổi, có thể dẫn đến các biến chứng đe dọa tính mạng như viêm tiểu phế quản và viêm phổi.

Hầu hết các trẻ em thường nhiễm virus hợp bào hô hấp trước năm 2 tuổi.

Những nỗ lực phát triển vaccine ngừa RSV liên tục cho kết quả không như mong muốn trong suốt hơn 50 năm qua, chủ yếu do khó khăn trong việc tiêm chủng cho trẻ sơ sinh - do lứa tuổi này không có phản ứng hiệu quả với vaccine, trong khi các thử nghiệm trước đây thường khiến tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhân trở nên nghiêm trọng hơn.

Chuyên gia Richmond cho biết giai đoạn 1 và 2 của nghiên cứu được tiến hành từ những năm 2000, nên để đạt được kết quả hôm nay, cả nhóm đã trải qua một chặng đường dài mà họ coi là một vinh dự lớn.

Nhóm của ông Richmond hiện đang tiến hành các cuộc khảo sát nhằm đánh giá nhận thức của phụ huynh về RSV để chuẩn bị cho các tài liệu giáo dục./.

Hoàng Châu (TTXVN/Vietnam+)

Ngày cập nhật: 24/08/2022

https://www.vietnamplus.vn/australia-phat-trien-thanh-cong-vaccine-ngua-virus-hop-bao-ho-hap/812821.vnp