Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 34131
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Bảo vệ nguồn nước ngọt thành phố Hải Phòng - Thực trạng, thách thức và giải pháp (23/10/2024)

Đây là Hội thảo được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp với Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng tổ chức vào sáng 22/10 tại Trung tâm Hội nghị thành phố. Tham dự có TS. Nguyễn Đức Việt - Cục Thủy lợi Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; TS. Vũ Duy Vĩnh - Viện Tài nguyên và Môi trường biển, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và đại diện các cơ quan, ban, ngành đơn vị liên quan.

Quang cảnh Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hải Phòng TS Bùi Thanh Tùng cho biết, nguồn nước thô tại Hải Phòng chủ yếu được lấy từ hệ thống Sông Rế, sông Đa Độ, sông Giá, kênh Tân Hưng Hồng, kênh Chanh Dương Ba Đồng, Bạch Đà và nguồn nước khu vực đảo Cát Bà và đảo Bạch Long Vĩ. Thực hiện Kết luận số 36-KL/TW ngày 23/6/2022 của Bộ Chính trị về Bảo đảm an ninh nguồn nước, an toàn đập và hồ chứa nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã triển khai nhiều giải pháp như: bố trí kinh phí đầu tư xây dựng công trình chuyển hướng tiêu thoát nước từ các kênh cấp 1 không cho xả vào nguồn nước sông Đa Độ, sông Rế và sông Giá; Ban hành các phương án về phòng chống hạn và xâm nhập mặn, phục vụ dân sinh, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng và về bảo vệ nguồn nước sông Giá, sông Đa Độ. Cùng với đó, các đơn vị liên quan đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương kiểm tra, rà soát các nguồn phát thải, các trường hợp vi phạm có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước, đề xuất, kiến nghị xử lý kịp thời cũng như thực hiện việc cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước đặc biệt các nguồn nước cung cấp chủ yếu cho các nhà máy nước sạch nông thôn.

Tuy đã có nhiều giải pháp song do tác động của biến đổi khí hậu, sự suy giảm về lượng, hiện tượng xâm nhập mặn đối với nguồn nước ngọt và tình trạng ô nhiễm nguồn nước trên các hệ thống sông, rạch, ao, hồ đang có xu hướng gia tăng và có nguy cơ báo động. Một số nguồn nước có số lượng mẫu đạt quy chuẩn thấp, các chỉ số ô nhiễm tăng cao. Nguyên nhân ô nhiễm xuất phát do nhiều yếu tố như từ nước thải công nghiệp không qua xử lý xả, nước thải sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, các công trình xây dựng lần chiếm bờ sông, ý thức của con người, biến đổi khí hậu. Với rất nhiều nguồn ô nhiễm khiến cho tình trạng suy thoái chất lượng nguồn nước diễn ra ở nhiều khu vực và đe dọa an ninh nguồn nước quốc gia, từ đó làm ảnh hưởng tới đời sống nhân dân và việc cung cấp đủ, đảm bảo chất lượng nước thô phục vụ cho sản xuất nước sạch sinh hoạt cũng như các nhu cầu cấp nước phục vụ sản xuất, dịch vụ trên địa bàn thành phố.

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về tính cấp thiết phải bảo vệ nguồn nước; hiện trạng nguồn tài nguyên nước tại thành phố Hải Phòng; nhận diện các nguy cơ, thách thức trong quản lý, bảo vệ tài nguyên nước; đề xuất, khuyến nghị các giải pháp định hướng ổn định bền vững chất lượng nguồn nước tại Hải Phòng, qua đó góp phần quản lý tổng thể nguồn nước quốc gia, bảo đảm an ninh nguồn nước, nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo sự phát triển bền vững và an ninh nguồn nước trong dài hạn.

Cũng tại Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng Cao Văn Quý nhấn mạnh: hiện Công ty đang thực hiện cấp nước cho khoảng 1,5 triệu người dân Hải Phòng và cấp nước cho phần lớn các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Để có nguồn nước đảm bảo cung cấp đến khách hàng trong điều kiện nước nguồn ngày càng suy giảm và ô nhiễm, Công ty đã chủ động triển khai các giải pháp như: chủ động tuần tra lưu vực nguồn nước; kết hợp với chính quyền địa phương xử lý dứt điểm các điểm xả thải vào nguồn nước; tăng cường truyền thông, đặc biệt là cho các em học sinh, trong đó có hoạt động đưa các em đến thăm quan, trải nghiệm thực tế tại các nhà máy để giúp các em hiểu việc cấp thiết phải bảo vệ nguồn nước... cùng nhiều giải pháp khác trong xây dựng công trình, sử dụng công nghệ tiên tiến, đảm bảo cung ứng nước đạt chuẩn tới người sử dụng./.

Đức Anh (Sở KH&CN Hải Phòng)