Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1559
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN trong nước

Ba nhà khoa học được trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 (18/05/2020)

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh vừa phê duyệt đề xuất trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 cho ba nhà khoa học được Hội đồng Giải thưởng đề nghị.

Từ trái qua phải PGS, TS Phạm Tiến Sơn, PGS, TS Vương Thị Ngọc Lan, TS Nguyễn Trương Thanh Hiếu. Ảnh: Bộ Khoa học và Công nghệ

Trong đó, hai nhà khoa học: PGS.TS. Vương Thị Ngọc Lan, Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh và PGS.TS. Phạm Tiến Sơn, Trường Đại học Đà Lạt được trao Giải thưởng dành cho nhà khoa học là tác giả của công trình khoa học xuất sắc.

Cụ thể, PGS, TS Vương Thị Ngọc Lan (ngành Khoa học Y Dược) là tác giả của công trình: Lan N. Vuong, Vinh Q. Dang, Tuong M. Ho, Bao G. Huynh, Duc T. Ha, Toan D. Pham, Linh K. Nguyen, Robert J. Norman and Ben W. Mol, 2018. IVF transfer of Fresh or Frozen embryos in women without Polycystic Ovaries. The New England Journal of Medicine, 378(2): 137-147.

PGS, TS Phạm Tiến Sơn (ngành Toán học) là tác giả của công trình: Gue Myung Lee and Tien Son Pham, 2017. Generic properties for semialgebraic programs. SIAM Journal on Optimization, Vol. 27, No. 3, 2061-2084.

Trong khi đó, TS Nguyễn Trương Thanh Hiếu, Trường Đại học Tôn Đức Thắng (ngành Vật lý) được trao Giải thưởng dành cho nhà khoa học trẻ là tác giả của công trình khoa học xuất sắc, với công trình: Nguyen Truong Thanh Hieu, 2016. Low-energy electron inelastic mean free path in materials. Applied Physics Letters, Vol. 108, 172901.

Trước đó, ngày 29/4, Hội đồng Giải thưởng đã họp xem xét, đánh giá, lựa chọn các nhà khoa học được các Hội đồng khoa học chuyên ngành trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên và kỹ thuật của Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia (NAFOSTED) đề xuất người nhận giải trong tám đề cử cho Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, các đề cử Giải thưởng năm nay ghi nhận sự đa dạng của các đơn vị nghiên cứu đến từ các khu vực miền Bắc (Hà Nội), miền Trung (Đà Nẵng), miền Nam (Thành phố Hồ Chí Minh) và khu vực Tây Nguyên (Đà Lạt). Điều này cho thấy phát triển đồng đều của khoa học Việt Nam tại các vùng miền trên cả nước, ngoài hai trung tâm khoa học lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Các công trình đều là kết quả nghiên cứu khoa học nổi bật trong các chuyên ngành, được thực hiện tại Việt Nam, công bố trên các tạp chí quốc tế xuất sắc, tiếp cận các hướng nghiên cứu mới trên thế giới.

Kết thúc phiên họp, Hội đồng đã chọn ba nhà khoa học nêu trên, đề nghị Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020.

Lễ trao Giải thưởng dự kiến sẽ được tổ chức vào dịp kỷ niệm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 tại Hà Nội.

Đây sẽ là năm thứ bảy Bộ Khoa học và Công nghệ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu cho những nhà khoa học có thành tích xuất sắc. Nhấn mạnh đến ý nghĩa giải thưởng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cho rằng, năm nay, tám đề cử giải thưởng, đặc biệt là giải chính, đều được đánh giá là có chất lượng công trình ở mức tốt.

                                                              Thanh Hằng /Báo chính phủ

                                                               Cập nhật: 11/5/2020

                              http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Ba-nha-khoa-hoc-duoc-trao-Giai-thuong-Ta-Quang-Buu-nam-2020/395242.vgp