Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 19883
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

Bã rượu khô - thức ăn tốt cho cá chép (18/05/2012)

Bã rượu khô đã được các nhà nghiên cứu thực nghiệm và kết quả cho thấy, có thể tận dụng chúng làm thức ăn cho cá. Trong thành phần của bã rượu khô có từ 26 đến 32% đạm, 10% chất xơ, 10% chất béo và có độ ẩm cao nhất là 12%.

Thí nghiệm này được tiến hành ở một số hồ nuôi cá với phương pháp như sau: Dùng bã rượu khô thay thế một lượng nhỏ thức ăn thông thường trong khẩu phần ăn hàng ngày của cá chép. Những con cá chép nặng từ 26 đến 51g được nuôi trong những chiếc lồng nổi với thời gian 3 tháng với 4 chế độ ăn khác nhau:

1- Khẩu phần ăn không chứa bã rượu khô, chỉ có protein từ thực vật.

2- Khẩu phẩn ăn chứa 5% bã rượu khô.

3- Khẩu phần ăn chứa 10% bã rượu khô.

4- Khẩu phần ăn chứa 15% bã rượu khô.

Sau 3 tháng, kết quả cho thấy những con cá được ăn từ 10 đến 15% bã rượu khô có tốc độ phát triển trên 28g/tháng, trong khi những con cá ăn từ 0 đến 5% bã rượu khô chỉ tăng 28g/3 tháng. Bên cạnh đó, việc thay thế bã rượu khô trong khẩu phần ăn không làm ảnh hưởng đến tốc độ phát triển trước đây của cá cũng như thành phần protein, chết béo, độ ẩm và màu sắc thịt cá.

Như vậy, ngoài việc làm thành phần cho thức ăn gia cầm thì bã rượu khô còn có thể làm thức ăn rất tốt trong nuôi cá chép./.

Nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam