Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 99
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Mạng lưới các cơ quan thông báo và hỏi đáp về hàng rào kỹ thuật trong thương mại và Ban liên ngành TBT (15/10/2018)

Ngày 24/11/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 46/2017/QĐ-TTg về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Mạng lưới các cơ quan thông báo và hỏi đáp và Ban liên ngành về hàng rào kỹ thuật trong thương mại. Quyết định này thay thế Quyết định số 114/2005/QĐ-TTg ngày 26/5/2005 về việc thành lập và ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Mạng lưới cơ quan Thông báo và Điểm hỏi đáp của Việt Nam về hàng rào kỹ thuật trong thương mại. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 10-1-2018.

Quy chế quy định về tổ chức và hoạt động của Mạng lưới các cơ quan thông báo và hỏi đáp của Việt Nam về hàng rào kỹ thuật trong thương mại (sau đây gọi tắt là Mạng lưới TBT Việt Nam) và Ban liên ngành về hàng rào kỹ thuật trong thương mại (sau đây gọi tắt là Ban liên ngành TBT) nhằm thực thi các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên.

Quy chế gồm 5 chương, ngoài chương I về Quy định chung và chương V về Tổ chức thực hiện, có các chương nội dung sau: Chương II – Mạng lưới TBT Việt Nam, Chương III – Ban liên ngành TBT, Chương IV – Co chế phối hợp hoạt động của Mạng lưới TBT Việt Nam, Ban liên ngành TBT.

Theo đó, Mạng lưới TBT Việt Nam bao gồm cơ quan thông báo và hỏi đáp về hàng rào kỹ thuật trong thương mại của quốc gia (Điểm TBT quốc gia), cơ quan thông báo và hỏi đáp về hàng rào kỹ thuật trong thương mại của các Bộ (Điểm TBT của Bộ) và cơ quan thực hiện hoạt động TBT ở địa phương. Hoạt động TBT ở địa phương thực hiện thông qua Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ).

Ban liên ngành TBT là tổ chức phối hợp liên ngành có chức năng tham mưu, tư vấn, đề xuất cho Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương trong việc:Đàm phán, ký kết các điều ước quốc tế liên quan đến TBT;  Thực hiện các nghĩa vụ của Việt Nam trong các điều ước quốc tế liên quan đến TBT mà Việt Nam là thành viên;  Giải quyết các vướng mắc, khiếu nại, tranh chấp về TBT giữa Việt Nam và các thành viên ký kết các điều ướquốc tế liên quan đến TBT.

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan thường trực của Ban liên ngành TBT tổ chức tiếp nhận kiến nghị từ các Điểm TBT thuộc Mạng lưới TBT Việt Nam, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Ban liên ngành TBT, điều phối hoạt động của các cơ quan tổ chức trực thuộc và phối hợp với các cơ quan, tổ chức khác có liên quan để hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ của Ban liên ngành TBT.

 

Hoàng Dũng